Skip to main content
sharethis

หลังยื่นเงินสด 4 แสน พร้อมคำร้องประกอบระบุพร้อมยุติบทบาททางการเมือง ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ศาลทหารยังไม่ให้ประกันตัว บก.ลายจุด ฝากขังผลัด 2 ต่ออีก 12 วัน ทนายเตรียมเพิ่มหลักทรัพย์

23 มิ.ย. 2557 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.20 น. นายอานนท์ นำภา ทนายนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนวันอาทิตย์สีแดง เปิดเผยว่า ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว นายสมบัติ เนื่องจากผู้ต้องหาถูกจับกุมตัวตามหมายจับ จึงเกรงว่าจะหลบหนี ซึ่งทางทีมทนายจะมีการหารรือแนวทางขอประกันตัวกันต่อไปว่าจะเพิ่มหลักทรัพย์ และหาพยานบุคคลมายืนยันว่าจะไม่หลบหนีเพิ่มเติมหรือไม่ ในการขออนุญาตฝากขังของพนักงานสอบสวนในวันที่ 4 ก.ค.

หลังจากที่นายอานนท์ ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 4 แสนบาท พร้อมคำร้องประกอบว่า นายสมบัติพร้อมยุติบทบาท ไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ หากได้ประกันก็จะกลับมาทำงานเพื่อสังคมและอยู่ดูแลลูกสาวกับครอบครัว และขอให้ศาลออกเงื่อนไขผู้ต้องหาพร้อมจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแจ้งความตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ จ.ร้อยเอ็ดนั้น เป็นคนละกรณีกันต้องไปขึ้นศาลยุติธรรม ซึ่งนายสมบัติได้ถูกข้อกล่าวหาแล้ว แต่ยืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

โดยเมื่อเวลา 10.10 น. ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ สนามหลวง พนักงานสอบสวนควบคุมตัว นายสมบัติ เดินทางมาถึง เพื่อขออำนาจศาลทหารกรุงเทพ ฝากขังผลัดสอง เป็นเวลา 12 วัน หลังจากถูกฝากขังผลัดแรก ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯมาแล้ว โดย นายสมบัติ ถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 3 ข้อหา คือ 1.ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 2.กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ3.ไม่ไปรายตัวตามประกาศเรียกตัวของ คสช.

ต่อมาเวลา 10.45 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 3 องค์คณะตุลาการศาลทหารนั่งบัลลังก์ พิจารณาคำร้องขอฝากขังสมบัติ ผลัดสอง 12 วัน ระหว่างวันที่ 24 มิ.ย. - 5 ก.ค. โดยพนักงานสอบสวนยืนยันต่อศาลว่า มีความจำเป็นต้องขอควบคุมตัวเพื่อต้องหาเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากลายนิ้วมือและหาข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมตามฐานความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯส่วนนายสมบัติได้ลุกขึ้นคัดค้านคำขอฝากขังว่ากระบวนการต่างๆของพนักงานสอบสวนสามารถดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องสอบสวนตนแล้ว จึงไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องขอฝากขังตนในผลัดที่สองอีก

จากนั้นองค์คณะตุลาการศาลจึงพิจารณาโดยเห็นชอบตามคำขอของพนักงานสอบสวน อนุญาติให้ฝากขังนายสมบัติ ผลัดสอง 12 วัน ระหว่างวันที่ 24 มิ.ย. - 5 ก.ค. ทางด้าน นายอานนท์ นำภา ทนายนายสมบัติ จึงดำเนินเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวทันที

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายสมบัติ เดินทางมาขึ้นศาลทหารวันนี้ ในชุดผู้ต้องขัง สวมกุญแจมือ และผมถูกตัดสั้นเกรียน โดยระหว่างการพิจารณาคดี นายสมบัติยังคงมีแววตามุ่งมั่นไม่แสดงอาการหวาดหวั่นเช่นเคย ก่อนจะถูกควบคุมตัวไปคุมขังต่อยังเรือนจำพิเศษกรุฃเทพฯ ในเวลา 11.50 น. ขณะที่ภรรยาและญาติที่มาร่วมฟังการพิจารณาคดี ก็ได้รีบเดินทางตามไปสมทบทันที  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net