สุชาติ สวัสดิ์ศรี ฟื้นช่อการะเกดยุค 4 ใต้เงา คสช.

 

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่หอศิลปะ g23 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.)ประสานมิตร ซึ่งมีการจัดนิทรรศการศิลปะครั้งที่ 7 ของสุชาติ สวัสดิ์ศรี “ก่อนเวลาลับหาย” (จัดแสดงระหว่างวันที่ 28 เมษายน-31 สิงหาคม) มีการจัดกิจกรรมชุมนุมช่างวรรณกรรม ปี 2557 มีการแนะนำหนังสือและหนังสั้นแนวทดลองของสุชาติ วงเสวนา และแถลงข่าวฟื้นรางวัลช่อการะเกดยุคที่ 4 ในบรรยากาศหลังการรัฐประหารเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ริเริ่มโดย เวียง วชิระ-บัวสนธ์ และสุชาติ สวัสดิ์ศรี โดยสุชาติยังคงทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการ ทดลองออกฉบับพิเศษภายในปีนี โดยวางแผนเปิดรับต้นฉบับจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมในเบื้องต้น

สุชาติกล่าวว่า การรื้อฟื้นรางวัลช่อการะเกดในสถานการณ์นี้อีกครั้งเพื่อสร้างพื้นที่เรื่องสั้นที่มีคุณภาพโดยมีคอนเซ็ปท์เรื่องรัฐประหารในสังคมไทย ไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐประหารครั้งนี้ และผู้เห็นด้วยกับรัฐประหารก็สามารถส่งเรื่องสั้นเข้ามาได้เช่นกัน เปิดกว้างรับทุกฝ่าย ทุกแง่มุม และทุกแนวทางการสร้างสรรค์

“เราทำงานศิลปะ เราไม่ได้ต่อสู้ เราไม่ได้ต่อต้าน เราไม่มีสี ไม่มีกลุ่ม หากคนของ ‘คุณสุชาติ’ หรือ คสช. ต้องฝากไปบอกด้วยว่าไม่ต้องห่วงเลย เราแค่เป็นพื้นที่เล็กๆ เพื่อแสดงตัวของคนทำงานศิลปะ และศิลปะก็เกี่ยวข้องกับการศึกษาที่ท่านคิดจะปฏิรูป” สุชาติกล่าว

ทั้งนี้ รางวัลช่อการะเกด เป็นรางวัลที่มอบให้กับนักเขียนเรื่องสั้นดีเด่น ระหว่างปี 2520 - 2542 เพื่อส่งเสริมนักเขียนเรื่องสั้นรุ่นใหม่ มีต้นกำเนิดจากนิตยสาร โลกหนังสือ เมื่อ พ.ศ. 2520 มีการรวบรวมเรื่องสั้นของนักเขียนร่วมสมัยมาจัดพิมพ์ไว้ในชุด โลกหนังสือฉบับเรื่องสั้น โดยสุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นบรรณาธิการ และมีการประดับช่อการะเกดให้เรื่องสั้นดีเด่น ต่อมาเรียกว่า หนังสือช่อการะเกด โดยช่อการะเกดยุคแรก ตีพิมพ์หนังสือช่อการะเกิดเมื่อ พ.ศ. 2521 และหยุดไปเมื่อ พ.ศ. 2523 ยุคที่ 2 รื้อฟื้นมาอีกครั้งใน พ.ศ. 2532 และตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องจนยุติลงเมื่อ พ.ศ. 2543 ยุคที่ 3 กลับมาดำเนินการใหม่ใน พ.ศ. 2550 จนกระทั่งถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2553 ได้ยุติดำเนินการอีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท