'จีน-บังกลาเทศ' พร้อมอพยพคนงานจากอิรัก

24 มิ.ย. 2014 สืบเนื่องจากการสู้รบระหว่างรัฐบาลอิรักและกลุ่มติดอาวุธที่นำโดยกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIS) นั้นทำให้รัฐบาลนานาชาติเตรียมตัวอพยพแรงงานของตนออกจากประเทศอิรัก
 
โดยวันนี้ (24 มิ.ย.) มีรายงานว่าชาวบ้านในรัฐปัญจาบของอินเดียได้ออกมาวิงวอนให้รัฐบาลอินเดียช่วยเหลือคนงานจากที่ยังคงติดอยู่ในอิรัก ซึ่งแม้ว่าส่วนใหญ่แรงงานชาวอินเดียทำงานอยู่ในพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ แต่ก็มีแรงงาน 100 กว่าคนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ที่ถูกกลุ่ม ISIS ยึดครอง ส่วนที่เมืองโมซุลแรงงานก่อสร้างชาวอินเดีย 40 คนถูกลักพาตัวไป แม้ยังไม่มีการเรียกร้องค่าไถ่ก็ตาม ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่านอกจากแรงงานชาวอินเดียแล้ว ก็ยังมีแรงงานชาวต่างชาติหลายสิบคนถูกลักพาตัวไปด้วย
 
ส่วนเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ารัฐมนตรีแรงงานของบังกลาเทศ ได้สั่งให้สถานทูตบังกลาเทศในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกรับแรงงานชาวบังกลาเทศในอิรักที่ต้องการลี้ภัย แต่ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าแรงงานชาวบังกลาเทศส่วนใหญ่ยังคงปลอดภัย เนื่องจากทำงานในพื้นที่ทางใต้ของอิรักอย่างกรุงแบกแดด เมืองบาสรา คาร์บาลา และนาจาฟ ส่วนการสู้รับของฝ่ายรัฐบาลและกบฎส่วนใหญ่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมาสื่อจีนรายงานว่า บริษัทไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออย คอร์ป (CNOOC) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของจีน มีแผนเตรียมอพยพแรงงานกว่า 10,000 คน หากการสู้รบระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฎลุกลามมายังกรุงแบกแดด ทั้งนี้กลุ่ม ISIS ได้บุกยึดโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของอิรักในเมืองไบจิไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท