Skip to main content
sharethis

อาจารย์-นิสิต คณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ โพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจกรณีน้องตั๊นได้รับหน้าที่นำกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ ด้านอธิการบดีแจงไม่มีส่วนรู้เห็นในกระบวนการคัดเลือก

25 มิถุนายน 2557 จักรกริช สังขมณี อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยา และมานุษยวิทยา และณัฐนันท์ คุณมาศ อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวขออนุญาตไม่เข้าร่วมห้องประชุมในพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรของคณะรัฐศาสตร์ ที่จะมีขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 3 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

อาจารย์ทั้งสองให้เหตุผลว่าไม่เห็นด้วยกับกระบวนการคัดเลือกนิสิตผู้เป็นตัวแทนกล่าวนำคำสัตย์ปฏิญาณในพิธีการ ซึ่งนางสาวจิตภัสร์ กฤษดากร หรือน้องตั๊น กปปส. เป็นผู้ทำหน้าที่ดังกล่าว เนื่องจากนางสาวจิตภัสร์เป็นผู้ต้องหาคดีทางการเมืองซึ่งยังอยู่ระหว่างกระบวนการดำเนินคดี อีกทั้งยังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กล่าววาจาดูถูกชนบท ไม่เคารพสิทธิความเป็นมนุษย์ ด้านอาจารย์จักกริชถึงกับใช้คำว่า เป็นการ “ทรยศต่อวิชา” หากตนเข้าร่วมในพิธีการดังกล่าว อย่างไรก็ตามเนื่องจากอาจารย์สองท่านเป็นผู้ดูแลการฝึกซ้อมบันฑิตขึ้นรับพระราชทานปริญญาบัตรในปี จึงจะทำหน้าที่จัดแถวบัณฑิตเข้าสู่ห้องประชุมตามปกติ แต่จะไม่เข้าไปในห้องประชุมในช่วงพระราชทานปริญญาบัตร


(ข้อความจากเฟสบุ๊กส่วนตัวของอาจารย์จักกริช สังขมณี)



(ข้อความจากเฟสบุ๊กส่วนตัวของอาจารย์ณัฐนันท์ คุณมาศ)


เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ทางด้าน นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุลอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ชี้แจงกรณีที่นางสาวจิตภัสร์ได้รับหน้าที่กล่าวคำปฏิญาณว่ากระบวนการคัดเลือกเป็นการดำเนินการของกรรมการบัณฑิตปีการศึกษา 2556 ที่จะไปพิจารณาคัดเลือกกัน ไม่ได้เป็นการตัดสินใจหรือการเลือกของอธิการบดีเอง ส่วนหลักเกณฑ์การคัดเลือกตนไม่ทราบ สำหรับกระแสคัดค้านนั้นส่วนตัวเห็นว่าเป็นสิ่งที่มีความเห็นได้

นอกจากตัวคณาจารย์แล้ว นิสิตบางส่วนก็มีปฏิกิริยาไม่พึงพอใจต่อกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกันโดย บัณฑิตจุฬาท่านหนึ่งซึ่งใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า Artie Suptar เจ้าของคลิป “สภากาชาดไม่รับเลือดตุ๊ด” ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อ 2 วันที่แล้วถึง 7 เหตุผลที่นางสาวจิตภัสร์ควรได้เป็นผู้นำกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ

“วันนี้เห็นพี่ตั๊น จิตภัสต์ @Shitpasได้รับเลือกตั้งให้เป็นตัวแทนนิสิตในพิธีรับปริญญาแล้วรู้สึกปลาบปลื้มยินดีมากๆ ค่ะ

ก็ไม่รู้สินะคะ พวกที่ออกมาต่อต้านการที่พี่ตั๊นได้เป็นตัวแทนนิสิต นำกล่าวคำสัตย์ในครั้งนี้ คิดอะไรกันอยู่เหรอคะ หยุดใช้อคติ และความเกลียดชังตัดสินอะไรผิวเผินสักทีเถอะค่ะคุณจะมาบอกว่าพี่ตั๊นไม่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้ได้อย่างไรก็ในเมื่ออาจารย์ที่เลือกพี่ตั๊นมาก็บอกเองว่าพี่ตั๊นเหมาะสม เพราะพี่ตั๊น เป็นผู้ที่"ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ"คนที่ไม่เห็นด้วยกับการที่พี่ตั๊นได้รับตำแหน่งก็คงจะมีแต่พวกที่ไม่รักชาติเท่านั้นแหละค่ะ

ฉันขอยืนยันค่ะ ว่าพี่ตั๊น นั้นเหมาะสมกับตำแหน่งนี้อย่างแท้จริง แจงเหตุผลให้พวกคุณ
เข้าใจอย่างง่ายๆเลยนะคะ
1. พี่ตั๊นเป็นคนสวยและรวยมาก

2. ตัวแทนนิสิตต้องรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พี่ตั๊นเป็นแกนนำ กปปส. นี่คือบทพิสูจน์ที่เพียงพอว่าพี่ตั๊นรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์โดยแท้จริงคิดดูนะ ถ้าเลือกนิสิตคนอื่นซึ่งไม่ได้ฝักใฝ่ในทางการเมืองและเลือกข้างชัดเจนไม่เท่าพี่ตั๊นนี่เราอาจได้คนเลวเข้ามาเป็นตัวแทนก็ได้นะคะ

3. พวกที่บอกว่าพี่ตั๊นไม่เหมาะเป็นผู้แทนนิสิต เพราะไม่ได้เป็นคนที่มีผลงานโดดเด่นทางวิชาการนั้น ใช้สมองส่วนไหนคิดว่าพี่ตั๊นไม่เหมาะคะ รู้ไหมคะว่าพี่ตั๊นเข้าใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และมีผลงานวิชาการในการสร้างทฤษฎีรัฐศาสตร์ที่โดดเด่นสั่นสะเทือนวงการรัฐศาสตร์มาแล้ว พิสูจน์ได้จากคำให้สัมภาษณ์ที่ทำให้คนไทยและต่างชาติตาสว่างที่ว่า "คนชนบทไม่มีความรู้ความเข้าใจประชาธิปไตย"

4. พี่ตั๊นเป็นนักการเมืองฝ่ายดี ออกมาต่อสู้กับคนโกง ต่อต้านไอ้เหลี่ยม และนักการเมืองฝ่ายชั่ว พี่ตั๊นตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนมาตลอด

5. เหตุผลที่สำคัญที่สุด พี่ตั๊นมีเชื้อเจ้าครึ่งหนึ่ง ดังนั้นพี่ตั๊นจึงเหมาะสมและดีกว่านิสิตคนอื่นๆ ซึ่งสามัญชนคนอื่นๆ อย่างไม่มีข้อกังขาค่ะ

6. มีการกล่าวหาว่าพี่ตั๊นทำผิดระเบียบในวันนี้ 'มาสายก็มีการเว้นที่ให้' และ 'ใส่รองเท้ามันๆ เงาๆ ก็ได้' คืออยากชี้แจงว่าอาจารย์ผู้คุมท่านมีเหตุผลค่ะ อาจารย์ให้พี่ตั๊นได้อยู่เหนือกฎเกณฑ์การซ้อมทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้นิสิตคนอื่นๆ ได้รู้อย่างแท้จริงว่าพี่ตั๊นนั้นเป็นอภิสิทธิ์ชนและมีคุณสมบัติที่เหนือกว่านิสิตธรรมดาอย่างแน่นอน

7. พี่ตั๊นเป็นคนดัง พี่คนกดไลค์เพจเฟซบุ๊คมากกว่า 5 แสนคน ถามว่าจะมีนิสิตคนไหนในรุ่นนี้มียอดไลค์มากกว่าพี่ตั๊นได้อีกไหมคะ

จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น การเลือกให้พี่ตั๊นเป็นตัวแทนนิสิตจุฬาทั้งผอง จะยิ่งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีงาม ว่าจุฬาของเราอยู่ข้าง กปปส.มาตั้งแต่แรกเริ่ม บัณฑิตของเราล้วนเป็นอภิสิทธิ์ชนที่สูงส่ง เป็นเสาหลักแห่งผู้ลากมากดี และเข้าใจประชาธิปไตยจริงๆ ค่ะ

ดังนั้นพี่ตั๊นนี้ คือผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการสืบทอดอุดมการณ์และเกียรติภูมิของจุฬาอย่างแท้จริงค่ะ

พี่ตั๊นคะ ใครจะต่อต้านพี่ พี่อย่าไปสนนะคะคนที่ไม่ชอบพี่เขาต้องเป็นเสื้อแดงหรือเป็นคนที่ไม่เข้าใจประชาธิปไตยแน่ๆค่ะหนูและเพื่อนๆซึ่งป็นผู้ที่เข้าใจประชาธิปไตยขอเป็นกำลังใจให้พี่นะคะ @Shitpas
I love you ka

ป.ล. เสียดายพี่ตั๊นเป็นนิสิตปริญญาโท เพราะถ้าพี่ตั๊นเรียน ป.ตรีที่นี่ คงเป็นบุญตาได้เห็นพี่ตั๊นได้รับเลือกตั้งเป็นผู้อัญเชิญพระเกี้ยวด้วยแน่ๆ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net