Skip to main content
sharethis
คสช.ติวเข้ม คุมทุจริตหน่วยงานรัฐ มอบอำนาจ ป.ป.ท. ตรวจสอบโครงการต่างๆ ในทุกหน่วยงานได้ ไม่ต้องรอร้องเรียน ยกกรณีเจ้าหน้าที่รัฐบังคับใช้กฎหมายไม่จริงจังทำสหรัฐฯ ลดเกรดสถานการณ์ค้ามนุษย์ไทย พรุ่งนี้ เรียกหน่วยงานยุติธรรมถก ก.ม.แรงงานต่างด้าว
 
26 มิ.ย. 2557 ที่สโมรสทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานมอบนโยบายแนวทาง การดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ที่ 69/2557 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ ต่อส่วนราชการ
 
พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า หัวหน้า คสช.ได้กำชับสั่งการมาให้ดูแลเรื่องการควบคุมและตรวจสอบการทุจริตในภาครัฐ ให้ลดน้อย หรือไม่มีเลย ซึ่งหลายหน่วยงานเริ่มปรับปรุงองค์กร กฎหมายในการควบคุมการทุจริต แต่ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จะทำงานได้ ก็ต่อเมื่อมีคนร้องเรียน จึงควรเพิ่มอำนาจให้เข้าไปตรวจสอบภาครัฐได้ทั้งหมด คงไม่ใช่การก้าวก่าย หากไม่ทำผิดอะไรก็ไม่ต้องกลัวการตรวจสอบ คนที่ไม่อยากให้มีกฎหมาย คือ คนทุจริต
 
อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันการทุจริตภาครัฐมีค่อนข้างมาก มีคดีอยู่ในมือ 8,000 กว่าคดี ทำเสร็จไป 42% ถือว่ามีงานค้างเยอะมาก ขอยกตัวอย่างกรณีสหรัฐฯ ลดอันดับการค้ามนุษย์ของไทยลงมา เนื่องจากมีการบังคับใช้กฎหมายไม่จริงจัง จึงส่งผลเสียต่อประเทศ ชัดเจนว่า เป็นเรื่องการทุจริต หากเจ้าหน้าที่ทำตามระเบียบ ปัญหารุนแรงก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น
 
จากนั้น พล.อ.ไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์ว่า คำสั่ง คสช.ที่ 69/2557 ให้อำนาจ ป.ป.ท. เข้าตรวจสอบโครงการต่างๆ ในทุกหน่วยงานได้ทันที จากเดิมที่ไม่มีอำนาจทำได้ ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียนก่อน เป็นการอุดช่องว่างระเบียบเดิมที่เคยมีอยู่ หลังจาก ป.ป.ท. สามารถเข้าไปตรวจสอบทุกส่วนราชการได้ทันที เพื่อตรวจสอบการประมูล การจัดซื้อจัดจ้างว่ามีความโปร่งใสหรือไม่ ซึ่งในวันที่ 27 มิ.ย. จะเรียกประชุมหน่วยงานยุติธรรม เพื่อดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวว่ามีข้อบกพร่องจุดใด โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการประมงนอกน่านน้ำ ที่เป็นปัญหาใหญ่และเป็นปัญหาต้นทาง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net