Skip to main content
sharethis
ศาลทหารอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว"วรเจตน์ ภาคีรัตน์" ด้านเจ้าตัววอนเจ้าหน้าที่เร่งสอบหวั่นกระทบสอน ชี้สัญญาณดี คสช.เลิกเรียกรายงานตัว
 
 
27 มิ.ย. 2557 เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์และคณะนิติราษฎร์ เดินทางมารายงานตัวตามกำหนดที่พนักงานสอบสวนนัดยื่นคำร้องต่อศาลขอควบคุมตัวผลัดสองอีก 12 วัน จากฐานความผิดฝ่าฝืนคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอเก็บข้อมูลและสืบพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งนายวรเจตน์เคยได้รับอนุญาตให้ประกันตัวไปแล้วในผลัดแรก ด้วยหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 20,000 บาท เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา 
 
นายวรเจตน์ กล่าวก่อนเข้าพิจารณาว่า จะไม่คัดค้านการฝากขัง เนื่องจากคดีอยู่ในขั้นตอนการทำงานของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม หากศาลพิจารณาฝากขัง ตนจะยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว เพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ทั้งนี้ยังเรียกร้องขอให้ศาลพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เนื่องจากคดีดังกล่าวมีความแตกจากคดีทั่วไป 
 
นายวรเจตน์กล่าวว่า ส่วนกรณีที่พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า คสช.อาจจะไม่มีการเรียกบุคคลเข้ารายงานตัวเพิ่มนั้น เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี อีกทั้งทาง คสช.ควรให้ความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
 
อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรเจตน์ เดินทางมายังศาลทหาร ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มผ่อนคลาย ทั้งยังมีนักศึกษาธรรมศาสตร์ ประมาณ 20 คน มายืนรอมอบดอกไม้ให้กำลังใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ นับสิบรายที่ตรึงกำลังอยู่ด้านหน้ามากกว่าปกติ จากที่ผ่านมาก็ได้ถ่ายภาพบุคคลที่มาให้กำลังใจบันทึกไว้เป็นหลักฐาน 
 
ต่อมาเวลา 11.15 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 1 ตุลาการศาลทหารนั่งบัลลังก์พิจารณาคำร้อง โดยพนักงานสอบสวนยืนยันตามคำขออำนาจศาลฝากขังจำเลยผลัดสอง อีก 12 วัน ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. - 11 ก.ค. เนื่องจากมีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบประวัติอาชาญากรรมจากลายพิมพ์นิ้วมือและสอบพยานบุคคลเพิ่มเติมอีก 3 ปาก ด้านนายวรเจตน์ ไม่ขอคัดค้านคำขอของพนักงานสอบสวน แต่ได้ขออนุญาตกล่าวผ่านศาลไปยังพนักงานสอบสวนว่า คดีนี้ไม่ได้มีความซับซ้อนแต่อย่างใด จึงอยากขอให้พนักงานสอบสวนกรุณาเร่งรัดกระบวนการสอบประวัติอาชญากรรมและการสอบพยานบุคคลด้วย 
 
จากนั้นตุลาการได้พิจารณาอนุญาตตามคำขอฝากขังผลัดสองนายวรเจตน์ตามเหตุจำเป็นในคำร้อง แต่เนื่องด้วยนายวรเจตน์ได้รับอนุญาตประกันตัวไปแล้วในผลัดแรกจึงไม่ต้องถูกคุมขัง 
 
จากนั้นเวลา 11.40 น. นายวรเจตน์ ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการพิจารณาว่า ศาลยืนตามคำขอของพนักงานสอบสวน แต่เนื่องด้วยตนได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจากการพิจารณาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา สัญญาประกันตัวยังมีอยู่ ด้วยหลักทรัพย์ 20,000 บาทเท่าเดิม และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลตามเดิมเช่นกัน อย่างไรก็ตามตนก็ขอขอบคุณทุกคนที่มีความห่วงใยและเดินทางมาให้กำลังใจด้วย 
 
ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) ทนายความ นายวรเจตน์ กล่าวเสริมว่า ศาลอาจจะนัดพิจารณาคำขอฝากขังผลัดสามจากพนักงานสอบสวนอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งนายวรเจตน์ก็พร้อมให้ความร่วมมือ ส่วนกรณีที่นายวรเจตน์ร้องขอให้พนักงานสอบสวนกระทำการสอบสวนโดยเร็วนั้น เนื่องจากนายวรเจตน์อยากให้กระบวนการพิจารณาเป็นไปอย่างต่อเนื่องว่าท้ายสุดแล้วจะดำเนินมีการทำสำนวนส่งฟ้องหรือไม่ จึงมองว่ากระบวนการขออำนาจศาลฝากขังในแต่ละผลัดนั้น จะไปส่งผลกระทบต่อภาระความรับผิดชอบในการให้ความรู้ทางวิชาการแก่นักศึกษาของนายวรเจตน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net