ศาลทหารออกหมายจับ จักรภพ ข้อหาเกี่ยวพันอาวุธสงคราม หวังขอส่งตัวข้ามแดน

ศาลทหารออกหมายจับ “จักรภพ เพ็ญแข” กับพวก หลังมีหลักฐานว่าพัวพันอาวุธสงครามที่ตรวจยึดได้ก่อนหน้า และอยู่เบื้องหลังความรุนแรงหลายเหตุการณ์

สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2557  ศาลทหารอนุมัติหมายจับนายจักรภพ เพ็ญแข กับพวกรวม 4 คน ในข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง หลังมีหลักฐานว่านายจักรภพ พัวพันและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจยึดอาวุธสงครามในหลายพื้นที่ จากนี้จะดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในประเทศที่มีสนธิสัญญา ล่าสุดทราบว่านายจักรภพอยู่ที่ฮ่องกง นายจักรภพ มีหมายจับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่ตำรวจยังไม่สามารถขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ เนื่องจากประเทศที่ใช้หลบหนีไม่มีกฎหมายฉบับนี้ แต่สำหรับคดีอาวุธสงครามเป็นคดีสากล ทุกประเทศมีกฎหมายใช้บังคับ ดังนั้นสามารถดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้

นอกจากนี้ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ยังแต่งตั้งคณะทำงานชุดพิเศษดูแลคดีอาวุธสงครามเป็นกรณีพิเศษ ส่วนการเอาผิดกับนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่แถลงการณ์จัดตั้งกลุ่มเสรีไทย ได้หารือกับฝ่ายทหารพระธรรมนูญอย่างรอบคอบ สามารถเอาผิดบุคคลกลุ่มนี้ได้หลายข้อหา แต่ตำรวจไม่อยากให้สังคมมองว่าเร่งรีบ จึงดำเนินการอย่างรัดกุมและตามอายุความของคดี. - 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท