Skip to main content
sharethis

สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว สรุปเยือนกัมพูชาพบฮอร์ นัมฮง และฮุน เซน - ชี้แจงสถานการณ์เมืองไทย ขั้นตอนปฏิรูป หารือเชื่อมรถไฟอรัญประเทศ-ปอยเปต แรงงานจากกัมพูชา ส่วนเรื่องปล่อยวีระ สมความคิด เป็นการอภัยโทษในโอกาสสมเด็จพระนโรดม สีหนุสวรรคตครบรอบ 2 ปี และเป็นไปตามพื้นฐานมนุษยธรรมและความสัมพันธ์อันดีสองชาติ

สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ)

2 ก.ค. 2557 - กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้บรรยายสรุปสื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการหารือกับนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา และการเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในระหว่างการเยือนกัมพูชาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

(1) ประเด็นสถานการณ์การเมืองไทย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ได้ชี้แจงสถานการณ์การเมืองของไทยและการดำเนินการตาม Road map 3 ขั้นตอนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แก่ (ก) การปรองดอง (ข) การปฏิรูปประเทศ และ (ค) การเลือกตั้งภายในช่วงเดือนตุลาคม 2558 ซึ่งฝ่ายกัมพูชาแสดงความเข้าใจในประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างดี

(2) ประเด็นความร่วมมือทวิภาคี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ได้หยิบยกประเด็นโครงการเชื่อมเส้นทางและสะพานรถไฟสายอรัญประเทศ-ปอยเปตขึ้น หารือ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะผลักดันการดำเนินโครงการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ทั้งนี้ ฝ่ายไทยรับจะเร่งรัดการดำเนินการเพื่อผลักดันการพัฒนาพื้นที่จุดผ่านแดนหนอง เอี่ยน-สตึงบท ตามฝ่ายกัมพูชาเสนอ ส่วนประเด็นการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตชายแดน ไทย-กัมพูชา จะจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงการประสานงานเพื่อจัดการลาดตระเวนพื้นที่โดยทางการของทั้งสองฝ่าย

(3) ประเด็นแรงงานกัมพูชา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญของการคุ้มครองและดูแลสิทธิประโยชน์ของแรง งานต่างด้าวในประเทศไทยและความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยจะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานกัมพูชากลับไปทำงานในไทยได้  ฝ่ายไทยได้จัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop service – OSS) ที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และจะตรวจสอบข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิแรงงานกัมพูชา ซึ่งรวมถึงกรณีการจับกุมแรงงานกัมพูชาจำนวน 14 คน ในข้อหาถือวีซ่าปลอมเข้าประเทศไทยต่อไป

(4) ประเด็นการปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด ปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าในระหว่างการเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี กัมพูชา ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นตามแนวทางของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยขอให้ฝ่ายกัมพูชาพิจารณาการอภัยโทษนายวีระ สมความคิด บนพื้นฐานด้านมนุษยธรรม และความสัมพันธ์อันดีของประเทศทั้งสอง ประกอบกับการที่นายวีระฯ ต้องโทษมาเป็นเวลานานถึง 3 ปี 6 เดือนแล้ว ทั้งนี้ ประเทศไทยไม่ประสงค์จะแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมายภายในของกัมพูชา ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้แจ้งเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษนายวีระฯ เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศทราบ และปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งสื่อมวลชนทราบว่านายวีระ เดินทางกลับถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพพร้อมกับคณะของกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเน้นย้ำว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ประเทศไทยให้ความสำคัญและมีการดำเนินการมาอย่างต่อ เนื่อง โดยในครั้งนี้มีโอกาสที่เหมาะสมในการยกขึ้นหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาตาม แนวทางที่ได้รับจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ตอบสนองด้วยมิตรไมตรีอย่างดียิ่ง และนับว่าการเยือนครั้งนี้มีผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net