Skip to main content
sharethis

ศาลทหารอนุญาตฝากขังครั้งที่ 4 'จาตุรนต์ ฉายแสง' คดีขัดคำสั่ง คสช.-ปลุกระดม-ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ มาตรา 14 ก่อนอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว เจ้าตัวเผยเตรียมสู้คดีและความคิดเสนอต่อเวทีปฏิรูป-ปรองดอง

2 ก.ค. 2557 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ ถ.หลักเมือง นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ต้องหาคดีขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ไม่เข้ารายงานตัวกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) กระทบต่อความมั่นคง และกระทำการยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบหรือละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กรณีการร่วมปาฐกถา ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ได้เดินทางมารายงานตัว ซึ่งวันนี้พนักงานสอบสวน ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 4 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-14 ก.ค.นี้ เนื่องจากการการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ ต้องสอบสวนพยานอีก 2 ปาก ต้องรอข้อมูลตรวจสอบเว็บไซต์จากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศแลการสื่อสารและต้องสอบถามอัยการสูงสุดว่าคดีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลใด

ต่อมา เวลา 10.30 น. องค์คณะผู้พิพากษาศาลทหารออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวน ในการขออนุญาตฝากขังนายจาตุรนต์ ครั้งที่ 4 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 3-14 ก.ค. โดยให้พนักงานสอบส่วนเร่งทำสำนวนให้ทันตามกำหนดเวลา

และเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณาคำร้องแล้ว นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความของนายจาตุรนต์ เปิดเผยว่า นายจาตุรนต์ จะร่วมกับสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย พร้อมคณะทนายความเพื่อหารือตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายเป็นทีมที่ปรึกษาในการสู้คดี โดยจะพิจารณาผู้ทรงคุณวุฒิด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ กฎหมายมหาชน และกฎหมายทหาร เพื่อสู้คดีให้ถึงที่สุด เนื่องจากข้อหาและฐานความผิดที่พนักงานตั้งข้อหานายจาตุรนต์มีหลายข้อหาและมีอัตราโทษสูง ประกอบกับนายจาตุรนต์เป็นพลเรือนที่ขึ้นศาลทหารในระหว่างการประกาศใช้กฎอัยการศึก การพิจารณาจะมีศาลเดียวเท่านั้นโดยไม่มีการอุทธรณ์ฎีกา ถือว่าคำพิพากษาถึงที่สุดจึงจำเป็นต้องมีคณะทำงานด้านกฎหมายเข้ามาช่วยพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ทั้งนี้ หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะต้องเร่งทำสำนวนและส่งฟ้องนายจาตุรนต์ที่ศาลทหารกรุงเทพภายในวันที่ 14 ก.ค. อย่างไรก็ดี วันที่ครบกำหนดฝากขังเป็นวันหยุดจึงอาจมีการส่งฟ้องก่อนกำหนด ทั้งนี้ เมื่อส่งสำนวนฟ้องและะอัยการสั่งฟ้องแล้ว ทีมทนายความจะทำเรื่องขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายจาตุรนต์ กล่าวว่า คงต้องดูต่อไปว่าจะมีการสั่งฟ้องในข้อหาใดบ้าง ในขั้นนี้จึงต้องรวบรวมทนายความมาสู้คดีทั้งสามข้อหาไว้ก่อน เมื่อทราบความชัดเจนจึงจะให้คณะทำงานร่วมกันทำงานต่อไป ตนคงเตรียมสู้คดีและเตรียมความคิดเพื่อเสนอต่อเวทีปฏิรูปและเวทีปรองดอง ซึ่งตนจะรวบรวามความคิดเสนอในช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป

ภายหลังการพิจารณา ศาลได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวนายจาตุรนต์ เนื่องจากเคยได้รับการประกันตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ศาลทหารได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. โดยกำหนดเงื่อนไขการประกันด้วยว่า ห้ามร่วมการชุมนุมทางการเมืองอันก่อให้ความไม่สงบภายในราชอาณาจักร และห้ามแสดงความคิดเห็นด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใด หรือทำเป็นหนังสือที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในหมู่ประชาชน กระทำการด้วยวาจาหรือสื่อเพื่อยุยงให้ประชาชนทำผิดกฎหมาย และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, คมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net