Skip to main content
sharethis

3 ก.ค.2557 สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการจัดรับฟังความคิดเห็นต่อโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ครั้งที่ 1 ภาคเหนือ วันศุกร์ที่ 4 ก.ค. โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่  ครั้งที่ 2 ภาคใต้ วันเสาร์ที่ 5 ก.ค. โรงแรมหรรษา เจบี หาดใหญ่ ครั้งที่ 3 ภาคอีสาน วันอังคารที่ 8 ก.ค. โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น ระหว่างเวลา 08.30-12.00 น.  และครั้งที่ 4 ใน กทม. วันพฤหัสบดี 10 ก.ค. โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพมหานคร ระหว่างเวลา 08.30-16.30น.

นอกจากนี้ สุภิญญา กล่าวว่า ในวันพุธที่ 9 ก.ค. สำนักงานเตรียมจัดประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) เพื่อรับฟังความคิดเห็นเฉพาะประเด็นเรื่อง “แนวคิดการกำหนดมูลค่าคูปองที่คำนึงถึงการคุ้มครองผู้บริโภคและประโยชน์สาธารณะ” ภายใต้โครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ตามที่ตนได้เสนอในที่ประชุม กสทช.  เนื่องจากประเด็นเรื่องมูลค่าคูปองมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักวิชาการด้านนโยบายและองค์กรผู้บริโภคว่า การกำหนดมูลค่าของคูปองไว้สูง ส่งผลให้ราคากล่องรับสัญญาณสูงขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งการแจกคูปองยังส่งผลให้ราคาของอุปกรณ์สูงกว่าความเป็นจริง ทำให้ผู้ที่ได้รับประโยชน์คือผู้ผลิตอุปกรณ์และร้านค้า ไม่ใช่ประชาชน รวมถึงแนวคิดในเรื่องการกำหนดมูลค่าของคูปองตายตัวในขณะที่กล่องรับสัญญาณมีราคาลดลงอาจเป็นการใช้เงินมากกว่าที่ควรจะเป็นนั้น

สุภิญญา กล่าวว่า ประเด็นเหล่านี้เป็นประเด็นที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการถกเถียงเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างรอบด้านเพื่อประกอบการพิจารณา จึงเสนอให้สำนักงานจัดให้มีการประชุมระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย เฉพาะประเด็นเรื่องต้นทุนของกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล และอุปกรณ์เสาอากาศ ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการพิจารณาคูปองที่ประชาชนสามารถนำไปแลกซื้อ  โดยขอให้สำนักงานเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ การเงินและการบัญชี ผู้บริโภค และผู้ที่เกี่ยวข้องในแขนงต่างๆ เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อวิเคราะห์ สำหรับการประกอบการพิจารณาในเรื่องการกำหนดราคาคูปองที่เหมาะสม เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาอย่างรอบด้าน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net