สถาบันการเงินจากคนงานเหมืองในกานาเตรียมขยายสาขา

‘โกลเด้น ไพรด์ เซฟวิง แอนด์ โลน’ สถาบันการเงินที่จัดตั้งโดยสหภาพแรงงานคนงานเหมืองแร่ในประเทศกานา มีแผนขยายกิจการในเดือนสิงหาคมนี้ รวมทั้งตั้งเป้าเป็น ‘ธนาคาร’ เพื่อให้บริการด้านการเงินครบวงจร

 

 

5 ก.ค. 2014  GhanaWeb รายงานว่า โกลเด้น ไพรด์ เซฟวิง แอนด์ โลน (Golden Pride Savings and Loans) สถาบันการเงินที่มีต้นกำเนิดมาจากสหภาพแรงงานคนงานทำเหมืองในประเทศกานา เตรียมเปิดสาขาใหม่อีก 2 สาขาในเมืองคูมาซี และซุนยานิ ภายในเดือนสิงหาคม 2014 นี้

ปัจจุบันโกลเด้น ไพรด์ เซฟวิง แอนด์ โลน มีฐานลูกค้า 7,981 คน มีสาขาอยู่ 3 แห่งในเมืองสำคัญๆ อย่างเมืองหลวงอักกรา, ทาร์ควา และโอบัวซี โดยธนาคารมีเงินฝากรวม 13.7 ล้านเซดี (ประมาณ 135 ล้านบาท)

แม้จะยังคงเป็นสถาบันการเงินขนาดเล็กและกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ก็คงยังเป็นคนงานในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของประเทศ แต่ผู้บริหารโกลเด้น ไพรด์ เซฟวิง แอนด์ โลน ระบุว่ามีแผนการขยายการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ รวมทั้งจะมีการติดตั้งตู้กดเงินอัตโนมัติ (ATM) ไว้บริการลูกค้า ซึ่งโกลเด้น ไพรด์ เซฟวิง แอนด์ โลน ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นสถาบันการเงินครบวงจรในระยะเวลาอันใกล้นี้

นอกจากนี้โกลเด้น ไพรด์ เซฟวิง แอนด์ โลน ยังดำเนินธุรกิจแบบคืนกำไรให้สังคม โดยเมื่อต้นปี 2014 ที่ผ่านมาได้บริจาคแบบเรียนจำนวน 4,000 เล่มและเงินจำนวนหนึ่งให้กับโรงเรียนในเมืองโอบัวซีมาแล้ว

อนึ่งโกลเด้น ไพรด์ เซฟวิง แอนด์ โลน ได้ก่อตั้งธุรกิจมาจากความร่วมมือกันของสหภาพแรงงานคนงานเหมืองแร่แห่งกานา (GMWU) และได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์แรงงานนานาชาติ กิจการเคมีภัณฑ์, พลังงาน, เหมืองแร่, แรงงานทั่วไป (ICEM) เมื่อปี ค.ศ. 2011 ให้บริการรับฝากและกู้เงินภายใต้กฎหมายสถาบันทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารของกานา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท