Skip to main content
sharethis

พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ เปิดเผยอาจพิจารณาปล่อยตัว ‘ธนาพล อิ๋วสกุล’ บรรณาธิการ (บก.) นิตยสารฟ้าเดียวกัน ในวันที่ 9 ก.ค. นี้ หลังนำมากักตัวครั้งที่ 2 ที่ห้องขังกองปราบฯ

7 ก.ค. 2557 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ พล.ม.2 รอ.เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่สารวัตรทหาร ได้เข้าควบคุมตัว นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการ (บก.) นิตยสารฟ้าเดียวกัน มากักตัวที่ห้องขัง บก.ป.ตามอำนาจ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า การคุมตัวครั้งนี้เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบการกระทำที่เป็นการผิดเงื่อนไข หลังจากนายธนาพล ได้รับการพิจารณาปล่อยตัว โดยช่วงที่มีคำสั่ง คสช.เรียกให้นายธนาพล เข้ารายงานตัวก่อนหน้านี้ นายธนาพล ทราบดีอยู่แล้วว่า การเคลื่อนไหวต่างๆ ทางการเมือง เป็นการกระทำผิดเงื่อนไข ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงพบการโพสข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว และการกระทำอื่นๆ ด้วย

พ.ท.บุรินทร์ เปิดเผยด้วยว่า อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการกักตัวไว้เป็นเวลา 7 วัน แต่อาจพิจารณาปล่อยตัวในวันที่ 9 ก.ค. นี้ ซึ่งยังไม่ครบกำหนดเวลาการกักตัว โดยจะขอดูพฤติกรรมอีกครั้ง หลังจากได้สอบสวนและปรับทัศนคติโดยนายธนาพล ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนไหวหรือกระทำการใดๆ ที่ผิดเงื่อนไขอีก

ทั้งนี้ เช้าวันเสาร์ที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา นายธนาพลได้รับนัดจากเจ้าหน้าที่ เดินทางไปคนเดียว โดยเพียงแจ้งให้บุคคลใกล้ชิดทราบเวลาและสถานที่นัดหมาย คือร้าน Coffee Zelection ใต้ตึกยศวดี ถนนพหลโยธิน 7 หรือซอยอารีย์ เวลา 12.30 น. โดยนายธนาพลเข้ามาสั่งเครื่องดื่มและอาหารไปนั่งอยู่โต๊ะส่วนด้านนอกร้าน  ผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง นายทหารนอกเครื่องแบบ ทราบภายหลังชื่อ พ.ท.ภาสกร กุลรวิวรรณ จึงเข้ามาหาธนาพลภายในบริเวณรอบๆ ก็มีลูกค้าคนอื่นๆ นั่งอยู่ด้วย

โดยหลังจากนั้นเขาถูกคุมตัวขึ้นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไปที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (สนามเป้า) จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น. ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงได้รับแจ้งว่ามีการนำตัวนายธนาพลไปยังกองบังคับการปราบปรามโดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ แต่มีการอ้างถึงจากนายทหารระดับสูงว่าเกี่ยวเนื่องกับการโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ของนายธนาพลหลังได้รับการปล่อยตัวซึ่งอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนเงื่อนไขตามที่ลงนามไป (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ รายงานกรณีนายธนาพล อิ๋วสกุล ถูกควบคุมตัวครั้งที่สอง)

 

เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net