นักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายขวาของ TDRI มองว่าค่าแรง300บาท “สูงเกินไป”

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) วิจารณ์การขึ้นค่าแรง 300 บาทในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยโกหกตอแหลและใช้เศรษฐศาสตร์ข้างถนน

หมูอ้วนตัวนี้ กินเงินเดือนสูงเป็นหมื่นๆ แต่มองว่าคนงานไม่ควรได้รับ 300 บาทต่อวันภายใต้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พูดง่ายๆ คือ “กูเงินเดือนสูงได้ แต่พวกมึงควรจะกินค่าแรงต่ำ”

ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ อ้างว่าหลังขึ้นเงินค่าแรงเป็น 300 บาท คนงานยากจนลงเพราะสินค้าแพงขึ้น ดังนั้น “ไม่ควรขึ้นเงินค่าแรงแต่แรก”

ในประการแรกถ้าการขึ้นค่าแรงถึง 300 บาทในบางจังหวัด ไม่พอใช้สำหรับคนงาน ก็ควรขึ้นอีกเป็น 500 บาท และขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่ไปยกข้อแก้ตัวในการกดค่าแรงให้คณะทหารเถื่อนใช้ในอนาคต

ในประการที่สอง ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ อ้างว่าการที่คนงานยากจนลง เพราะพ่อค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า แต่มันฟังไม่ขึ้น เพราะถ้าพ่อค้าขึ้นราคาสินค้าจนคนงานซื้อไม่ได้ มันก็ไม่มีประโยชน์ และรัฐบาลประชาธิปไตยสามารถมีมาตรการในการควบคุมราคาสินค้าพื้นฐานได้ ถ้าอยากทำ ซึ่งการควบคุมราคาสินค้าโดยรัฐ หรือการประกันราคาข้าวโดยรัฐ เป็นสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์คลั่งกลไกตลาดที่ TDRI เกลียดชังอย่างถึงที่สุด

ในประการที่สาม พวกคลั่งกลไกตลาด “มือใครยาวสาวได้สาวเอา” หรือที่เรียกกันว่าแนว “เสรีนิยมใหม่” มักอ้างว่าการขึ้นค่าแรงทำให้ราคาการผลิตเพิ่ม แล้วสินค้าจะแพงขึ้นตาม แต่ในไทยค่าแรงเป็นสัดส่วนเล็กน้อยของต้นทุนการผลิต และถ้านายทุนไม่คอยปกป้องกำไรตนเองที่ขโมยจากแรงงานแต่แรก นายทุนก็ไม่ต้องขึ้นราคาสินค้าเลย

ในประการที่สี่ สังคมที่อารยะ และเคารพพลเมืองทุกคน ต้องสร้างมาตรฐานค่าแรงที่เพียงพอสำหรับชีวิตที่ดีสำหรับทุกคน ไม่ใช่มาเอาทฤษฏีข้างถนนมาแก้ตัวแทนความเหลื่อมล้ำ

นักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายขวาแบบนี้ทั่วโลก มีอคติกับการอยู่ดีกินดีของแรงงานเสมอ เพราะพวกมันเป็นนักวิชาการที่รับใช้ผลประโยชน์ของชนชั้นนายทุน แต่สถาบันการศึกษาไทย และแม้แต่ “ประชาไท” ก็ไม่เคยเข้าใจหรือสนใจจะเข้าใจประเด็นนี้เลย ชอบอ้างงานวิจัย TDRI เหมือนเป็นการวิจัย “วิทยาศาสตร์”

คาร์ล มาร์กซ์ วิเคราะห์มานานแล้วว่า “มูลค่าทั้งปวงในโลก มาจากการทำงานของมนุษย์ในการดัดแปลงทรัพยากรธรรมชาติ” และนายทุนเพียงแต่เป็นกาฝากที่ขโมยส่วนแบ่งของมูลค่านั้นไป โดยการกอบโกยกำไรและจ่ายค่าจ้างต่ำ

ในโลกจริงคนงานไทยไม่เคยได้รับค่าแรงเพียงพอ ในขณะที่คนชั้นสูง รวมถึงนักวิชาการขยะอย่าง ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ก็สุขสบายกับเงินเดือนสูงเสมอ

 

 

ที่มา: http://turnleftthai.wordpress.com/2014/07/10

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท