Skip to main content
sharethis

กองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซ่าติดต่อกันเป็นวันที่ 7 โดยมีผู้ลี้ภัยในศูนย์บรรเทาทุกข์ของยูเอ็นแล้วกว่า 17,000 คน ในฝรั่งเศสและอินเดียมีผู้ชุมนุมต่อต้านการใช้อาวุธโจมตีใส่เป้าหมายพลเรือนของอิสราเอล แต่ก็มีเหตุรุนแรงเล็กน้อยหลังมีผู้ประท้วงส่วนหนึ่งบุกโจมตีสุเหร่าของชาวยิวในฝรั่งเศส

14 ก.ค. 2557 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและใช้ปืนใหญ่ยิงใส่พื้นที่ฉนวนกาซ่าติดต่อกันเป็นวันที่ 7 แล้ว มีผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่าเครื่องบินของอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายเป็นแหล่งฝึกซ้อมของกองกำลังติดอาวุธฮามาสได้ 3 แห่ง ในวันจันทร์ แต่ก็ยังมีการโจมตีอาคารในเมืองทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างไม่ทราบจำนวน

เหตุการณ์รุนแรงล่าสุดทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 172 คน บาดเจ็บ 1,230 คน หน่วยงานบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติระบุว่ามีผู้ลี้ภัยเข้ามาอาศัยในสถานลี้ภัยของพวกเขาแล้ว 17,000 คน ทางด้านศูนย์สิทธิมนุษยชนของปาเลสไตน์ระบุว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มากกว่า 130 คนเป็นพลเรือนธรรมดา มีเด็ก 35 คน และผู้หญิง 26 คน มีบ้านเรือน 147 หลังคาเรือนถูกทำลายและอีกหลายร้อยหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย

โฆษกของกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีชาวอิสราเอลถูกสังหาร แม้ว่าทางกองกำลังฮามาสจะยิงขีปนาวุธเข้าใส่ประเทศจำนวนมากนับตั้งแต่การปะทะกันเกิดขึ้นในวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยทางการอิสราเอลอ้างว่าสามารถโจมตีทำลายขีปนาวุธได้ 160 ลูก

อิสราเอลยังถูกอีกสองประเทศโจมตีด้วยขีปนาวุธในช่วงที่มีปฏิบัติการคือซีเรียและเลบานอน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในกรณีทั้งสอง โดยอิสราเอลได้ตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่

ขณะทางการของหลายประเทศเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง โดยจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ต่อสายถึงเบนยามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อบอกว่าทางการสหรัฐฯ เสนอตัวเป็นตัวกลางในการเจรจาและแสดงความกังวลต่อการยกระดับสถานการณ์ ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีและอิตาลีระบุว่าจะเดินทางไปเยือนพื้นที่เพื่อจัดให้มีการเจรจาสงบศึก ขณะที่ประธานาธิบดีฟร็องซัวส์ ฮอลลองด์ ของฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้มีการเจรจาหยุดยิงโดยเร็วที่สุด

แต่ดูเหมือนว่าทางเนทันยาฮูยังไม่มีทีท่าว่าจะสั่งหยุดปฏิบัติการทางทหารง่ายๆ เขาบอกว่ากองทัพอิสราเอลกำลังจู่โจมกลุ่มฮามาสด้วยกำลังที่เข้มแข็งมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่รู้ว่าปฏิบัติการนี้จะจบลงเมื่อใด

ทางด้านมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์กล่าวว่าเขามีแผนเรียกร้องให้บันคีมูนเลขาธิการสหประชาชาติจัดให้รัฐปาเลสไตน์อยู่ภายใต้ระบบการคุ้มครองนานาชาติของยูเอ็น

การประท้วงในฝรั่งเศสและอินเดีย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.) มีผู้ประท้วง 70-80 คนรวมตัวกันที่นอกสถานทูตอิสราเอลในกรุงนิวเดลี อินเดียเพื่อต่อต้านการโจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซ่าซึ่งสร้างความเสียหายต่อพลเรือน ซึ่งผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยจาวาฮาร์ลาล เนห์รู โดยมีการตะโกนคำขวัญถือถือป้ายข้อความระบุว่า "ปลดปล่อยปาเลสไตน์" และ "ร่วมแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับกาซ่า"

ในวันเดียวกันยังมีการประท้วงของผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส แต่การประท้วงก็เกิดความรุนแรงเมื่อมีผู้ประท้วงบุกโจมตีสุเหร่ายิวในพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสกัดกั้นและใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม มีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งถูกจับกุม

มานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสประณามการโจมตีสุเหร่าของผู้ชุมนุมว่าทางการฝรั่งเศสจะไม่ทนต่อการใช้ถ้อยตำหรือการกระทำรุนแรงที่มาจากเหตุความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

อย่างไรก็ตาม ดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่าการประท้วงในฝรั่งเศสโดยส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ ผู้ประท้วงได้เรียกร้องมีการหยุดยิงโดยทันทีและประณามการตอบโต้ของอิสราเอลที่โจมตีเข้าไปในพื้นที่กาซ่าว่าเป็นการโต้ตอบอย่างไม่เหมาะสม

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ครั้งล่าสุดนี้สร้างความตึงเครียดให้กับฝรั่งเศสซึ่งมีประชากรทั้งชาวมุสลิมและชาวยิวอาศัยอยู่จำนวนมาก

ผู้ชุมนุมหลายพันคนได้เดินขบวนจากจัตุรัสบาสติลล์พร้อมโบกธงปาเลสไตน์ โดยพากันส่วมเสื้อสีแดง, เขียว, ขาว และดำ มีหลายคนถือป้ายภาพแสดงให้เห็นสภาพบ้านเรือนในฉนวนกาซ่าที่ถูกทำลายและคนที่ถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอล

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net