กรมป่าไม้เดินหน้า ′โซนนิ่ง′ ที่ดิน สปก.นำฟื้นฟูเป็นป่าสมบูรณ์

17 ก.ค. 2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผอ.สำนักจัดที่ดินป่าไม้ ผอ.สำนักแผนงานและสารสนเทศ รวมถึงสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก.เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับการหาแนวทางการอนุรักษ์และส่งเสริมฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ว่า การหารือกับ นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ เลขาธิการ สปก.และหน่วยงานของกรมป่าไม้ ได้ข้อสรุปเตรียมจัดทำร่างข้อตกลงความร่วมมือด้านการทำงานร่วมกันเพื่อการจัดการพื้นที่ และการโซนนิ่ง มีกิจกรรมการสำรวจข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ สปก. การส่งมอบพื้นที่ป่าสมบรูณ์ที่ยังเหลือในพื้นที่ สปก.ให้กับกรมป่าไม้เพื่อนำไปใช้เป็นประโยชน์ในการฟื้นคืนสภาพป่า และเพิ่มพื้นที่ป่าให้กับประเทศ และให้เป็นสมบัติร่วมกันของแผ่นดิน
 
นอกเหนือจากเรื่องของการโซนนิ่งและจัดระเบียบพื้นที่ต่างๆ ในส่วนของ สปก.และการฟื้นคืนสภาพป่าแล้ว กรมป่าไม้ยังมีแนวคิดในการ การจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนรอบป่า จะขอความร่วมมือวิชาการอื่นๆ ตลอดจนเน้นการส่งเสริมการปลูกต้นไม้ตามเงื่อนไข ในพื้นที่ สปก.เพิ่มขึ้น
 
สำหรับแนวทางการอนุรักษ์และส่งเสริมฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ สปก.รับมอบไป และเป็นการร่วมมือระหว่างกรมป่าไม้และ สปก.เป็นไปตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ให้กรมป่าไม้เพิ่มประสิทธิภาพดูแลรักษาป่าและบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาที่ดินป่าไม้ รวมถึงงานด้านการฟื้นฟู และเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ให้กับประเทศ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท