Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวชาวเกาหลีเหนือเผยเจ้าหน้าที่ทางการเสนอให้งานและอพาร์ตเมนต์แก่ผู้หลบหนีออกนอกประเทศที่ยอมกลับคืนสู่ประเทศ แต่ดูเหมือนคนจำนวนมากจะยังไม่ปักใจเชื่อ

17 ก.ค. 2557 สำนักข่าวเดอะการ์เดียน และเดลี่เอนเครายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเกาหลีเหนือว่าหน่วยงานความมั่นคงของเกาหลีเหนือพยายามทำให้คนที่หนีออกจากประเทศไปยังเกาหลีใต้กลับคืนสู่ประเทศ ด้วยการเสนอที่อยู่อาศัยและงานให้ แต่ชาวเกาหลีเหนือก็ยังสงสัยกันว่าข้อเสนอนี้เป็นแค่การหลอกล่อให้ถูกส่งไปค่ายกักกันแรงงานหรือไม่

แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือเปิดเผยว่าในที่ประชุม "อินมินบัน" ซึ่งเป็นกลุ่มเฝ้าระวังภัยในชุมชนที่ทางการเกาหลีเหนือเรียกให้ประชาชนมาประชุมกันเป็นประจำเริ่มมีการยึดพื้นที่โดยหน่วยความมั่นคงเพื่อใช้อบรมในเรื่องเกี่ยวกับผู้ที่หลบหนีออกจากประเทศ

จากปากคำของแหล่งข่าวที่เป็นหญิงชาวเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่ทางการได้กำชับกับพวกเขาว่าถ้าพบเจอสมาชิกครอบครัวของคนที่หลบหนีออกจากประเทศให้บอกกับคนเหล่านั้นตามนี้คือ "แม้ว่าคุณจะทรยศต่อบ้านเกิด ทรยศต่อบุพการี ทรยศต่อพี่น้องของพวกคุณ แต่ถ้าหากพวกคุณกลับคืนสู่บ้านเกิดพวกเราก็ไม่เพียงให้อภัย แต่จะให้ที่อยู่เป็นอพาร์ทเมนต์และให้งานคุณทำเพื่อส่งเสริมให้คุณทำงานหนัก นี่คือความปรารถนาของนายพลของพวกเรา"

แหล่งข่าวในเกาหลีเหนือเปิดเผยต่อสื่ออีกว่า ประธานที่จัดการประชุมพยายามจะบอกว่าคนที่กลับคืนสู่เกาหลีเหนือแล้วมีชีวิตที่ดีและไม่ได้ถูกส่งไปอยู่ในค่ายปรับทัศนคติ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สมาชิกครอบครัวที่หนีออกจากประเทศกลับสู่เกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนและเดลี่เอชเคระบุอีกว่ามีประชาชนบางส่วนที่กลับจากเกาหลีใต้ได้รับที่อยู่ในอพาร์ตเมนต์แต่ก็ยังถูกย้ายให้ไปใช้แรงงานในเหมืองแร่และฟาร์มซึ่งคนในเกาหลีเหนือบอกว่าคนเหล่านี้ "ถูกปฏิวัติ" ซึ่งหมายถึงคนที่กระทำต่อต้านนโยบาย, คำสั่ง และแนวทางของพรรคผู้นำเกาหลีเหนือ พวกเขาจะถูกส่งไป 'ปรับทัศนคติ' ผ่านการใช้แรงงานหนักรวมถึงการปลูกฝังลัทธิอุดมการณ์เพิ่มเติม

ชาวเกาหลีเหนือมีปฏิกิริยาหลากหลายต่อข้อเสนอของทางการในครั้งนี้ มีคนจำนวนมากคิดว่าคนที่ได้รับการ "เปิดหูเปิดตา" จากสังคมทุนนิยมในเกาหลีใต้จะไม่หลงกลข้อเสนอของเกาหลีเหนืออีก มีแหล่งข่าวอีกรายหนึ่งบอกว่าถ้าเจ้าหน้าที่ทางการไม่ถูกบังคับให้ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ พวกเขาก็คงอยากหัวเราะให้กับข้อเสนอของทางการเช่นกัน

แต่ก็มีประชาชนบางส่วนที่รู้สึกพอใจกับข้อเสนอดังกล่าว คนที่ทางการใช้เป็นตัวอย่างในการทำให้เชื่อว่าพวกเขาทำตามข้อเสนอจริงคืออดีตผู้หลบหนีออกนอกประเทศชื่อ ปักจองซุก ที่กลับประเทศเกาหลีเหนือในปี 2555 และหลังจากนั้นไม่นานก็ออกแถลงข่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตามชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากบอกว่าแม้ปักจองซุกผู้หลบหนีออกจากประเทศจะถือว่าเป็นคนที่ทรยศต่อประเทศและต่อครอบครัว แต่เธอก็ยังคงมีชีวิตอยู่ดีกับลูกชายของเธอในกรุงเปียงยาง

เรียบเรียงจาก

North Korean defectors 'promised apartments and jobs if they return', The Guardian, 17-07-2014 http://www.theguardian.com/world/2014/jul/17/north-korea-defectors-promised-apartments-jobs-return

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net