ประกาศ คสช.ให้เลขา กกพ.พ้นจากตำแหน่ง-ชะลอประมูลคลื่นความถี่ 1 ปี

18 ก.ค. 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศฉบับที่ 95/2557 เรื่อง การให้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานพ้นจากตำแหน่ง และการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อให้การกำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงานของประเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คสช.จึงมีประกาศดังต่อไปนี้
 
ประกาศฉบับที่ 95/2557 เรื่อง การให้เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานพ้นจากตำแหน่ง และการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน
 
1. ให้นายกวิน ทังสุพานิช พ้นจากตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน
 
2. ให้กรรมการกำกับกิจการพลังงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับพ้นจากตำแหน่ง
 
3. บทบัญญัติที่เกี่ยวกับการสรรหาตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 มิให้นำมาใช้บังคับกับการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานตามประกาศนี้
 
4. ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประกอบด้วย
 
1) นายไกรสีห์ กรรณสูต          กรรมการ
2) นางดวงมณี โกมารทัต        กรรมการ
3) นางปัจฉิมา ธนสันติ            กรรมการ
4) นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย     กรรมการ
5) นายวัชระ คุณาวัฒนาวุฒิ      กรรมการ
6) น.ส.วิไลพร ลิ่วเกษมศานต์   กรรมการ
7) นายวีระพล จิรประดิษฐกุล    กรรมการ
 
ให้กรรมการตามวรรคหนึ่ง ประชุมร่วมกันเพื่อเลือกกันเองให้คนหนึ่งเป็นประธานกรรมการ
 
5. ให้คณะกรรมการตามข้อ 4 เป็นคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550
 
6. ให้คณะกรรมการตามข้อ 4 ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับเป็นต้นไป
 
7. เมื่อมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานกรรมการตามข้อ 4 เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย
 
 
 
นอกจากนี้ คสช. ยังออกคำสั่งชะลอประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมออกไป 1 ปี ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
คำสั่งฉบับที่ 94/2557  เรื่องการระงับการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม
 
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งฉบับที่ 94/2557  เรื่องการระงับการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมว่า เพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมคมแห่งชาติ(กสทช.) ในการประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปอย่างรอบคอบ เพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการให้ได้รับประโยชน์และใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ปราศจากข้อจำกัดในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านการสิ้นสุดการสัมปทานและคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ
 
คสช.จึงมีคำสั่ง 1) ให้กสทช.ชะลอการดำเนินการเกี่ยวกับการประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม ออกไปเป็นระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่มีคำสั่งนี้
 
ในระหว่างชะลอการดำเนินการดังกล่าว ให้กสทช.คุ้มครองผู้ใช้บริการ เป็นการชั่วคราว ในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตหรือสัมปทาน ให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์ และใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ปราศจากข้อจำกัด โดยให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องมาตรการผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556
 
2) ให้ กสทช. ดำเนินการให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ออกกฎ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งที่เกี่ยวข้อง หรือแก้ไขปรับปรุงหรือยกเลิกกฎ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่ง ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการดำเนินการให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และสามารถตรวจสอบได้ อันจะทำให้การดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล สูงสุดและสอดคล้องกับแนวนโยบายการใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐ โดยคำนึงถึงความมั่นคงของรัฐ และประโยชน์สาธารณะ
 
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท