อดีต ส.ว.ยื่น คสช.แก้ปัญหา สธ.ออกหนังสือห้ามสังฆกรรม สปสช.

ภาคประชาชน รุกยื่น คสช. แก้ปัญหากรณี สธ.ออกหนังสือสั่ง สสจ. ผอ.รพ.ห้ามสังฆกรรม สปสช. ระบุสร้างผลกระทบหน่วยบริการและประชาชน ด้าน พล.ร.ท.นพดล รับมอบหนังสือ ระบุจะนำเสนอต่อหัวหน้า คสช.โดยเร็ว
     
 
18 ก.ค.57 น.ส.บุญยืน ศิริธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ได้เข้ายื่นหนังสือต่อทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา กรณีที่ทาง นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกหนังสือไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในสังกัดสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่ให้ร่วมกิจกรรม และจัดทำข้อตกลงใดๆ กับทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยมี พล.ร.ต.นพดล เรืองสมัย รองหัวหน้าสำนักงานฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช. เป็นผู้รับมอบหนังสือ เนื่องจากมองว่าเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ถูกต้อง และที่สำคัญได้ส่งผลกระทบอย่างมาก ทั้งในหน่วยบริการและประชาชนในฐานะผู้รับบริการรักษาพยาบาล
 
น.ส.บุญยืน กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุผลที่ทางกระทรวงสาธารณสุขอ้างว่า ต้องการให้มีการหารือความชัดเจนกับทาง สปสช. ก่อนเพื่อปฏิรูปงานในระบบสาธารณสุขนั้น เห็นว่าหากกระทรวงสาธารณสุขจะเดินหน้าปฏิรูประบบก็ควรที่จะดำเนินไป แต่ไม่ควรดำเนินการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่องานอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ทราบว่า จากหนังสือฉบับดังกล่าวได้ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 ที่เหลือระยะเวลาอีกเพียง 3 เดือนต้องหยุดชะงักลง สำหรับผลกระทบการทำงานยังพื้นที่ที่เห็นชัดเจนคือ ปกติจะมีคณะกรรรมการทำงานร่วมกัน 3 ชุด คือ 1.คณะกรรมการบริหารระดับจังหวัด ซึ่งมี สสจ.ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ 2.คณะกรรมการควบคุมคุณภาพ และ 3.คณะกรรมการเยียวยาตามมาตรา 41 ทั้งหมดไม่สามารถเดินหน้าได้ โดยเฉพาะคณะกรรมการเยียวยาตามมาตรา 41 ในการจ่ายเยียวยาเบื้องต้นให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ซึ่งผู้ป่วยและญาติต่างเดือนร้อนรอความช่วยเหลือนี้อยู่
 
“หลังจากที่ พล.ร.ต.นพดล ทราบปัญหาที่เกิดขึ้นรู้สึกตกใจมาก เห็นว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และจะรีบนำเสนอเรื่องนี้ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.โดยเร็ว” อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าว และว่า จากนี้คงต้องรอว่าทาง คสช.จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร    
 
น.ส.บุญยืน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในการเข้ายื่นหนังสือ คสช.ยังได้หารือถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขมีหนังสือทักท้วงไปยัง สปสช. ถึงการออกประกาศหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายงบกองทุนสุขภาพตำบล ที่เป็นงบเพื่อส่งเสริมป้องกันโรคที่ได้สร้างความตื่นตัวให้กับท้องถิ่นและประชาชนที่ขณะนี้มีความก้าวหน้าอย่างมาก ซึ่งไม่อยากให้ปรับเปลี่ยนกองทุน รวมไปถึงกรณีข้อเสนอร่วมจ่ายการรักษาพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่เป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทาง พล.ร.ต.นพดล กล่าวยืนยันว่า คสช.ไม่ได้มีมติในเรื่องนี้ ซึ่งในวันนั้นตนได้เข้าร่วมประชุมในวันที่ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช.ฝ่ายสังคมจิตวิทยา ประชุมมอบนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีการรับข้อเสนอนี้แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท