Skip to main content
sharethis
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนคัดค้าน คสช. สั่งขยายทางหลวงหมายเลข 304 ระบุกรรมการพิจารณาตั้งมาไม่กี่วันอ่านและเข้าใจผลวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม 1,000 กว่าหน้าได้อย่างไร 
 
25 ก.ค. 2557 สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนออกแถลงการณ์ต่อต้านสภาวะโลกร้อนคัดค้านการขยายถนน 304 ทำลายมรดกโลก โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนคัดค้านการขยายถนน 304 ทำลายมรดกโลก
 
ตามที่ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ รองคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หัวหน้าฝ่ายสังคมและจิตวิทยา ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (สผ.) ครั้งที่ 1/2557 ได้ออกมาเปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ผ่านการพิจารณาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA  โครงการทางเชื่อมผืนป่ามรดกโลกบนทางหลวงหมายเลข 304 สาย อ.กบินทร์บุรี - ปักธงชัย จ.นครราชสีมา และโครงการก่อสร้างทาง 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 304 ตอน อ.กบินทร์บุรี - ปักธงชัย (ช่วง กม. 26-29 และกม.42-กม.57) มูลค่า 2,997.5 ล้านบาท โดยอ้างว่าเมื่อ ผ่านพื้นที่ป่าดงพญาเย็น และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับ หรืออุโมงค์เป็นช่วงๆ เพื่อลดผลกระทบต่อสัตว์ป่าที่จะได้ไม่ต้องเดินผ่านถนนสายดังกล่าว
 
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ขอคัดค้านมติดังกล่าว ว่าเป็นการพิจารณาที่ไม่รอบคอบมุ่งประโยชน์แต่ทางเศรษฐกิจ เอื้อประโยชน์แต่กลุ่มทุน จนละเลยประเด็นสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ ซึ่งผู้คนทั่วโลกเขาต่างถวิลหาและปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ จนยกย่องให้เป็น “มรดกโลกทางธรรมชาติ” ซึ่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ควรทำหน้าที่ในการปกป้องและรักษาทรัพยากรเหล่านี้แทนคนไทยทั้งชาติ ไม่ใช่เข้ามาทำหน้าที่ส่งเสริมการลงทุน หรือเป็นตัวแทนกลุ่มทุน และกรุณา “อย่าคิดแทนสัตว์” เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่มีการตัดถนนสาย 304 ขนาดช่องการจราจรเดิมก็ได้ทำลายชีวิตสัตว์ป่าไปแล้วมากมายมหาศาลในแต่ละปี ซึ่งทางที่เหมาะสมควรที่จะต้องปิดหรือยกเลิกเพิกถอนเส้นทางดังกล่าวเสียด้วยซ้ำไป
 
เป็นที่น่าสังเกตว่าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเข้ามาเพียงไม่กี่วัน จะสามารถอ่านและทำความเข้าใจรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่มีเนื้อหาแต่ละโครงการนับ 1,000 หน้าได้อย่างไร และที่สำคัญไม่มีตัวแทนของภาคประชาชน ผู้มีส่วนได้เสีย หรือนักอนุรักษ์เข้าไปนั่งเป็นกรรมการหรือร่วมพิจารณาด้วยเลย มีแต่นักอนุรักษ์จอมปลอมเท่านั้น
 
สมาคมฯ จึงใคร่ขอเรียนร้องมายังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และ คสช. ได้โปรดรักษาทรัพย์สมบัติทางธรรมชาติไว้ให้ลูกหลายไทยในอนาคต “เพื่อคืนความสุข” ให้กับคนไทยได้อย่างแท้จริง โดยการทบทวน หรือเพิกถอนโครงการทั้ง 2 โครงการดังกล่าวเสีย และหากข้อเรียกร้องนี้ไม่บังเกิดผล สมาคมฯจะร่วมมือกับภาคประชาชนทั่วประเทศที่มีใจอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรเหล่านี้ โดยจะใช้มาตรการทางกฎหมายภายใต้รัฐธรรมนูญในการฟ้องร้องหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองแน่นอน
 
ประกาศ ณ วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2557
 
นายศรีสุวรรณ จรรยา
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net