ศาลทหารอนุญาตเลื่อนฟังคำสั่งอัยการฟ้องคดี 'จาตุรนต์' 4 ส.ค.นี้

'จาตุรนต์ ฉายแสง' ส่งทนายแสดงใบรับรองแพทย์เจ็บหน้าอก ขอเลื่อนฟังคำสั่งคดีขัดคำสั่งคสช.-ปลุกปั่น-ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ ลุ้น 'ฟ้อง-ไม่ฟ้อง' 4 ส.ค.นี้

30 ก.ค. 2557 ที่กรมพระธรรมนูญ ศาลทหารกรุงเทพนัดหมาย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้มาฟังคำสั่งฟ้อง ภายหลังจากเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนให้อัยการศาลทหาร โดยมีความเห็นว่าควรสั่งฟ้องนายจาตุรนต์ ทั้ง 3 ข้อหา ซึ่งประกอบด้วย 1. ความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งเรียก ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2. ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากกรณีฝ่าฝืนกฎอัยการศึกและยุงยง ปลุกปั่น โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และ 3. ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550

โดย นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นทนายความรับมอบอำนาจ จากนายจาตุรนต์ เป็นตัวแทนรับฟังคำสั่งเท่านั้น

นายนรินท์พงศ์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบกับอัยการศาลทหารว่า วันนี้ตนได้นำหนังสือ พร้อมใบรับรองแพทย์มาชี้แจงต่อศาล ถึงเหตุผลที่ในวันนี้นายจาตุรนต์ ไม่สามารถเดินทางมารับฟังคำสั่งของศาลได้ เนื่องจากขณะนี้ นายจาตุรนต์ได้เข้าพักรักษาตัวจากอาการเจ็บหน้าอก ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และต้องวินิจฉัยอาการ ในวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งภายหลังการชี้แจงศาลก็ได้อนุญาตให้เลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง ไปเป็นวันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ทางอัยการได้ทำสำนวนเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของคำสั่ง

นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า หากวันที่ 4 ส.ค.นี้ อัยการมีคำสั่งฟ้องนายจาตุรนต์ ทางทีมทนายความก็จะยื่นขอประกันตัวอีกครั้ง ในวงเงินเดิมที่ 400,000 บาท และหากศาลอนุมัติให้ปล่อยตัวนายจาตุรนต์ ก็ต้องมีการดำเนินการ เช่นเดียวกับกรณีของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด คือ นำตัวไปปล่อยที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจศาล

 

เรียบเรียงจาก ไทยรัฐออนไลน์, คมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท