สนง.เลขาธิการวุฒิสภาเปิดรับ สนช.รายงานตัว คาดเลือกประธาน 8 ส.ค.

สนช.ทยอยเข้ารายงานตัว "ตวง" มาคนแรก เร่งสอบสอบคุณสมบัติ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และลงรับสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.57 คาดประชุมนัดแรกเลือกประธาน สนช. 8 ส.ค. รองเลขา ป.ป.ช.ขอดูกฎหมาย สนช.ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือไม่
 
 
1 ส.ค. 2557 วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เข้ารายงานตัวที่อาคารรัฐสภา 2 หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้มารายงานตัวแล้ว 9 คน และคาดจะมีการประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธานในวันที่ 8 ส.ค.นี้
 
นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึงการรับรายงานตัว สนช.ว่า เจ้าหน้าที่วุฒิสภาได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เชื่อว่าระยะเวลา 5 วันที่ใช้รายงานตัวจะเพียงพอ ทั้งนี้ คาดว่า สนช.จะมารายงานตัวครบตามกำหนด ส่วนเรื่องรัฐพิธีต้องรอกำหนดอย่างเป็นทางการ และเมื่อเสร็จสิ้นรัฐพิธีแล้วจะนัดประชุมทันที ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธานในวันที่ 8 ส.ค.นี้ สำหรับบุคคลที่จะมาเป็นประธานการประชุม คือ นายสมพร เทพสิทธา เพราะมีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ขณะที่ข้อบังคับการประชุมจะใช้ข้อบังคับ สนช.ของปี 2549
 
ส่วนกรณีของ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร ที่กำลังมีการตรวจสอบว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และลงรับสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีการตรวจสอบเพื่อรายงาน คสช.ต่อไป
 
สนช.ทยอยเข้ารายงานตัว "ตวง" มาคนแรก
 
สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทยอยเข้ารายงานตัวแล้ว โดยนายตวง อันทะไชย อดีต ส.ว.สรรหา เดินทางมาเป็นคนแรก เผยไม่ทราบล่วงหน้า และไม่มีการทาบทาม ชี้ สนช.มีสัดส่วนทหารมาก ไม่มีผลต่อการทำงาน เพราะทุกคนมีเป้าหมายทำเพื่อบ้านเมือง
 
จนถึงขณะนี้มี สนช.เดินทางมารายงานตัวแล้ว 5 คน นอกจากนายตวง คือ นายศิระชัย โชติรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต ประธานที่ปรึกษากองทัพบก พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ ผอ.สำนักนโยบายและแผน สำนักปลัดกระทรงกลาโหม พล.ท.สุวโรจน์ ทิพย์มงคล
 
รองเลขาฯ ป.ป.ช.ขอดูกฎหมาย สนช.ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือไม่
 
นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสนช.ว่า ต้องรอฝ่ายเลขาธิการ สนช.ทำความเห็นสอบถามมายัง ป.ป.ช.ก่อน แต่ตามระเบียบของ สนช.เมื่อปี 2549 กำหนดให้ สนช.ได้รับการแต่งตั้งปี 2549 จะต้องมีการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.
 
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความชัดเจนในข้อกฎหมาย ระหว่างนี้ ป.ป.ช.จะนำรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2549 กับรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 รวมถึงระเบียบของ สนช. มาเปรียบเทียบเพื่อดูรายละเอียดว่ารัฐธรรมนูญดังกล่าวให้อำนาจ ป.ป.ช.ในการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ สนช.หรือไม่
 
คสช.เตรียมเสนอ พ.ร.บ.งบฯ 58-กม.เร่งด่วนเข้าที่ประชุม สนช.
 
พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขานุการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานรายสัปดาห์ของฝ่ายต่างๆ ในคสช. โดยที่ประชุมรับทราบการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 200 คน โดย พล.อ.อุดมเดช ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมดำเนินการตามกรอบปฏิทินของ สนช. โดยเฉพาะการเสนอเรื่องเร่งด่วนเข้าพิจารณาเป็นวาระแรกๆ อาทิ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ร่าง พ.ร.บ.เร่งด่วนตามที่ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ คสช.เห็นชอบกว่า 40 ฉบับ
 
พล.อ.อุดมเดช กล่าวในที่ประชุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ขอให้ทุกฝ่ายช่วยทำความเข้าใจกับสังคมว่า คสช.ไม่ใช่รัฐบาล เป็นงานคนละส่วนกัน แต่จะทำงานคู่ขนานกัน ซึ่งหลังจากนี้โครงสร้าง คสช.จะลดขนาดลงเพื่อให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานควบคู่กับรัฐบาล ขอให้แต่ละฝ่ายเร่งสรุปผลงานส่งให้สำนักงานเลขานุการ คสช. เพื่อเตรียมส่งข้อมูลต่อให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะมีขึ้นภายในเดือนกันยายนนี้  
 
พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า หัวหน้า คสช.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกองกำลังรักษาความสงบ (กกล.รส) เตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ และให้เร่งรัดจับกุมนายทุนและขบวนการบุกรุกทำลายป่า รวมถึงติดตามการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด 
 
ส่วนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.อุดมเดช ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ คปต. ย้ำให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังและป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุในชุมชนใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมพลังอาชีวะปกป้องชาติและราชบัลลังก์มอบเสื้อยืดให้แก่ พล.ต.วีระ ลือวิชนะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อนำไปมอบให้ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท