Skip to main content
sharethis
2 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่าตั้งแต่เวลา 08.30น. วันนี้ (2 ส.ค. ) ที่อาคารรัฐสภา 2 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเปิดให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ  แต่งตั้งมารายงานตัว บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า เพียงครึ่งวัน มีผู้มารายงานตัวแล้ว 36 คน ส่วนใหญ่เป็นนายทหารและตำรวจ โดยเฉพาะกองทัพอากาศที่เดินทางมาพร้อมกัน 6 คน
 
สำหรับรายชื่อผู้ที่เดินทางมาในวันนี้ อาทิ พล.อ.อู้ด เบื้องบน พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ  นายศักดิ์ทิพย์ ไกรฤกษ์ พล.ท.ธีรชัย นาควานิช นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ  พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี  คุณหญิง สุมณฑา พรหมบุญ นางเสาวณี สุวรรณชีพ พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง โดยรัฐสภาจะเปิดให้รายงานตัวถึงเวลา 16.30 น.
 
ด้าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เผยดีใจและเป็นเกียรติที่ได้รับความไว้วางใจจะตั้งใจทำงานเต็มที่ ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพราะมีความชัดเจนและเป็นที่ยอมรับของ ประชาชน
 
“พล.ต.อ.วัชรพล” หนุน “พรเพชร” นั่งประธาน สนช.
 
พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พร้อมทำหน้าที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องจากเคยทำหน้าที่นี้เมื่อปี 2549 มาแล้ว ซึ่งขณะนี้เตรียมจะเสนอแนวทางการกระจายอำนาจในการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ เพื่อให้แต่ละหน่วยสามารถจัดการงบประมาณและมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น
 
“ส่วนการเลือกประธาน สนช. ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่เห็นว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เนื่องจากเคยร่วมงานกันมาก่อน ขณะเดียวกัน เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีความเหมาะสมที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากที่ผ่านมา สามารถจัดการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้กลับมาสงบเรียบร้อยได้” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้ (3 ส.ค.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเดินทางมารายงานตัวที่อาคารวุฒิสภา
 
“สุรชัย” ระบุนัดอดีต ส.ว.ทานอาหาร 4 ส.ค.นี้นานแล้ว ไม่เกี่ยวล็อบบี้ ปธ. สนช.
 
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีนัดหารือและรับประทานอาหารกลางวันกับอดีต ส.ว. วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคมนี้ ว่าไม่มีนัยหรือต้องการล็อบบี้ตำแหน่งใน สนช.  แต่ได้นัดกันไว้ล่วงหน้าก่อนจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น สนช.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีแคนดิเดตตำแหน่งประธาน สนช.หลายคน นอกจากนายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่คาดว่าจะมารายงานตัววันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) แล้วยังมีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุน พล.อ.ธีรเดช มีเพียรด้วย
 
ทั้งนี้ สนช.จะประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธาน สนช. วันที่ 8 ส.ค.  นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิก สนช.จะมายื่นใบลาออกจาก สนช.ต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา วันที่ 4 ส.ค. เวลา 10.00 น. หลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายแล้วพบว่ามีลักษณะต้องห้ามเป็น สนช.ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนด ห้ามดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองภายในระยะ 3 ปี ก่อนวันที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น สนช.
 
เลขาฯ กฤษฎีกาไม่ขัดข้องถ้า "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นนายก
 
นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้ารายงานตัวเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช. ) ว่า ไม่ขัดข้องหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. จะเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขึ้นอยู่กับที่ประชุม สนช. และไม่คิดว่าเป็นการแทรกแซงงานของฝ่ายบริหาร แต่จะทำให้การทำงานของทุกฝ่ายมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
นายชูเกียรติ ยืนยันว่าไม่รู้สึกกังวลในการทำหน้าที่ สนช. เพราะทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำงาน ส่วนการประชุมของ สนช. จะเดินหน้าไปได้หรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างการประกาศใช้กฎอัยการศึกไม่ใช่เรื่องใหญ่ เชื่อว่าจะเดินหน้าประชุมต่อไปได้ ส่วนการพิจารณากฎหมายสมาชิกจะพิจารณาตามลำดับความสำคัญของกฎหมายแต่ละฉบับที่มีความเร่งด่วน แม้ สนช.จะมีกรอบเวลาการทำงานไม่นานนัก แต่เชื่อว่าโรดแมปของ คสช. ได้พิจารณากรอบเวลามาอย่างรอบคอบแล้ว ส่วนอำนาจในการถอดถอดผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของ สนช. ต้องขอศึกษาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงก่อน
 
'พล.อ.ธวัชชัย' เตรียมยื่นใบลาออก สนช. เหตุคุณสมบัติขัด รธน. ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง
 
ด้านมติชนออนไลน์รายงานว่าพล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) ลำดับที่ 57 เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ เวลาประมาณ 10.00 น. ตนจะเข้ายื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งสนช.ต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา หลังจากที่ได้ปรึษากับฝ่ายกฎหมายและบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่า ตนมีลักษณะต้องห้ามของการเป็น สนช.ตามที่รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 8(1) ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองภายในระยะ3ปีก่อนวันที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น สนช.กำหนดไว้ ทั้งนี้การลาออกดังกล่าวไม่จำเป็นต้องให้ผู้ใดเสนอเรื่องให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบก่อน เมื่อตนรู้ว่ามีคุณสมบัติที่ขัดด้วยตนเองก็พร้อมจะลาออก โดยไม่ยึดติดกับตำแหน่งใดๆ
               
"ต้องให้ความเป็นธรรมกับผมด้วย กรณีที่สื่อนำข่าวไปลง โดยผมไม่ได้ชี้แจง ทั้งนี้ผมได้รับการแต่งตั้งเป็นสนช. ผมไม่ได้เข้าไปสมัครด้วยตนเอง ตอนแรกผมดีใจที่ได้รับเลือกให้เข้าไปทำงานเพื่อประเทศแต่เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติของตนเองแล้วพบว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ต้องลาออกเอง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ส่วนการลงสมัครรับเลือกตั้งในสังกัดพรรคชาติพัฒนาก่อนหน้านี้ เป็นไปตามคำชักชวนของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรค ที่อยากให้เข้าร่วมการแก้ปัญหาบ้านเมือง" พล.อ.ธวัชชัย กล่าว
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net