Skip to main content
sharethis

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชุมซักซ้อมความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้เข้ารับการสรรหาเป็น สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

6 ส.ค. 2557 นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่เสนอชื่อเพื่อพิจารณาคัดเลือกให้เป็น สมาชิก สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) โดยมีผู้แทนจาก กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น, กรมการปกครอง, กรมการศาสนา, กรมบังคับคดี, ศาลล้มละลายกลาง, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ,  สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญและกรมราชทัณฑ์ เข้าร่วมประชุม

โดยมีการเปิดให้แสดงความคิดเห็น ซักซ้อมทำความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่เสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นสมาชิก สภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลหากเกิดความผิดพลาดในการตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะก่อนส่งรายชื่อเข้ารับการสรรหา บุคคลนั้นต้องลงนามเพื่อรับรองตัวเองก่อนเสนอรายชื่ออยู่แล้ว แต่ขอกำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม และดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลอย่างเต็มที่ โดยกระบวนการตรวจสอบจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันแรกที่มีการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหา ซึ่งสำนักงาน กกต.จะทยอยส่งรายชื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติทันที

สำหรับคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ ตามมาตรา 8 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว กำหนดคุณสมบัติคล้ายกับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ สมาชิกวุฒิสภา แต่ได้เพิ่มความผิดเกี่ยวกับการพนันเข้ามาด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ของการสรรหาในครั้งนี้

ทั้งนี้ ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการสรรหา สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ กำหนดให้ สำนักงาน กกต. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบด้านเลขานุการ และงานธุรการของ คณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ รวมทั้ง ต้องดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลและรวบรวมเสนอความเห็นแนบส่งให้คณะกรรมการสรรหาเพื่อพิจารณาคัดเลือกด้วย

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net