Skip to main content
sharethis

เพจ "คืนความจริง" เผยแพร่บทสัมภาษณ์ "เยาวลักษณ์ อนุพันธ์" ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เรียกร้อง คสช. ยุติการประกาศใช้กฎอัยการศึก ชี้ก่อปัญหาละเมิดสิทธิจำนวนมาก

7 ส.ค.2557 เพจ "คืนความจริง" ตอนล่าสุด เผยแพร่บทสัมภาษณ์ "เยาวลักษณ์ อนุพันธ์" ทนายความจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในมติต่างๆ โดยแบ่งเป็น 4 ตอนต่อเนื่องกัน โดยตอนแรกเสนอในประเด็น "ยุติการประกาศใช้กฎอัยการศึก" 

โดยเยาวลักษณ์ ระบุว่า หลังการออกประกาศใช้กฎอัยการศึกของ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา โดยอ้างว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ  พบว่าการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่มีปัญหามากเพราะไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการปฏิบัติตามกฎหมาย แต่กฎอัยการศึกกลับให้ดุลพินิจเจ้าหน้าที่ทหารบังคับใช้กฎหมายที่ค่อนข้างละเมิดสิทธิประชาชน เช่น มีการจับกุมและควบคุมตัวประชาชนที่ชุมนุมและแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหารโดยสงบและสันติ

"ปัจจุบัน เราพบว่าสถานการณ์กลับเข้าสู่เหตุการณ์ในภาวะปกติแล้ว ฉะนั้น เจ้าหน้าที่ทหารไม่ควรที่จะทำการใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกอีกแล้ว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงขอเรียกร้องและเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก" เยาวลักษณ์ระบุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net