Skip to main content
sharethis
คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) นำกลุ่มคนงานเรียกร้อง คสช. ช่วยเหลือนายจ้างไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ละเมิดสิทธิคนงาน พร้อมเสนอแก้กฎหมายให้ลูกจ้างไม่ถูกเอาเปรียบ 
 
เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2557 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าตัวแทนคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) 100 คน นำโดยนายชาลี ลอยสูง ประธาน คสรท. นายยงยุทธ เมนตะเภา และน.ส.เรืองรุ่ง วิเชียรพงศ์ ประธานสหภาพแรงงาน เอส เอส แอล (ประเทศไทย) เดินทางมาชุมนุมที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีที่นายจ้างไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงและละเมิดสิทธิคนงาน โดยมี พล.ต.เดชา ปุญญบาล เลขานุการคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ เป็นตัวแทนรับหนังสือ
       
จากนั้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทน จำนวน 33 คนเข้าหารือและเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหากับ พ.อ.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ โดยทางกลุ่มฯ ได้เน้นย้ำเรื่องสิทธิของลูกจ้างซึ่งต้องการให้มีการแก้ไขกฎหมายไม่ให้ลูกจ้างถูกเอารัดเอาเปรียบ ขณะเดียวกันยืนยันว่าจะไม่ออกมาชุมนุมบนถนนเพื่อกดดัน เพียงแต่เรียกร้องในสิ่งที่กลุ่มฯ ต้องการ
       
ด้าน พ.อ.ทรงกลดกล่าวว่า จะเร่งดำเนินการนำเรื่องให้หัวหน้า คสช.ได้รับทราบ พร้อมกับแนะนำให้ทางกลุ่มฯ เขียนสภาพปัญหาข้อเรียกร้องผ่านแบบฟอร์มแนวทางการปฏิรูปประเทศ และขอเชิญชวนให้กลุ่มฯ มาร่วมงานปฏิรูปประเทศ ใน 9 ส.ค.นี้ ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิตด้วย
 
อนึ่งคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้ระบุว่าจะมีการจัดเวทีสาธารณะเรื่อง "การละเมิดสิทธิแรงงาน : ช่องว่างทางกฎหมายและทางออกที่เป็นไปได้” เพื่อตีแผ่ความจริงใน 10 สหภาพแรงงานที่ประสบปัญหาดังกล่าวนี้ และจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในวันอังคารที่ 26 สิงหาคม 2557 เวลา 09.00 -15.00 น. ณ กระทรวงกลาโหม กรุงเทพมหานคร 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net