จี้ คสช. สั่งงดนำเข้าและยกเลิกใช้ผลิตภัณฑ์แร่ใยหินทันที

8 ส.ค. 2557 เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย (T-BAN) ออกแถลงการณ์ให้งดนำเข้ายกเลิกใช้ผลิตภัณฑ์แร่ใยหินทันที โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ให้งดนำเข้ายกเลิกใช้ผลิตภัณฑ์แร่ใยหินทันที
      
เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประไทย T-BAN ที่ผ่านมาได้ติดตามทวงถามถึงการจัดทำแผนงดนำเข้ายกเลิกการใช้ผลิตภัณฑ์แร่ใยหินจากกระทรวงอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มติ ครม.ออกมาเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2554 โดยที่กระทรวงอุตสาหกรรมอ้างแผนยกเลิก 2 ปี 5 ปี จนปัจจุบันระยะเวลาล่วงเลยมาถึง 3 ปีแล้ว 
 
ขณะนี้เครือข่าย T-BAN ได้หลักฐานจากทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งคำยืนยันของ นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ในการประชุมเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการทำให้สังคมไทยไร้แร่ใยหิน และข้อเสนอต่อ คสช. เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2557 ที่เคยูโอม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ผ่านมา ว่ากระทรวงสาธารณสุขสรุปผลการศึกษา ผลกระทบแร่ใยหินต่อสุขภาพคนไทยว่าเป็นสารก่อมะเร็งจริง ตามคำประกาศของ WHO และILO โดยท่าน ปลัดฯสาธารณสุข ทำหนังสือ แจ้งมายังกระทรวงอุตสาหกรรมแล้วนั้น มีความเห็นให้งดนำเข้าและเลิกใช้แร่ใยหินทันที กระทรวงอุตสาหกรรม ยังจะขอเวลาอีกห้่าปีหรืออย่างไร เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย T-BAN ขอให้เลิกซื้อเวลาให้ภาคธุรกิจได้แล้ว 70 ปีที่ผ่านมาคนไทยต้องตายด้วยโรคมะเร็งจากแร่ใยหินไปแล้วเท่าไหร่ ขอให้ท่านปลัดอุตสาหกรรม เห็นกับสุขภาพคนไทย ไม่ปล่อยให้เรื่องใยหิน ทำลายความเชื่อถือของประชาชนต่อกระทรวงอุตสาหกรรม 
 
ขอให้ท่านปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นำแผนงดนำเข้ายกเลิกใช้ผลิตภัณฑ์แร่ใยหินทันทีเสนอ คสช. และ สนช. ผู้มีอำนาจในขณะนี้ เพื่อดำเนินการเร่งรัด ออกกฎหมายบังคับใช้โดยเร่งด่วนต่อไป ตามมติ ครม. 12 เม.ย. 2554 โดยถือเป็นบทบาทหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ต้องรับผิดชอบประชาชน ตามข้อสรุปของกระทรวงสาธารณสุข ให้มาตรการ เป็นไปแนวทางเดียวกับองค์การอนามัยโลก ที่สรุปว่าทางเดียวที่จะขจัดโรคที่มาจากใยหินได้ คือ การยกเลิกการใช้ทุกชนิดโดยขอให้สำนักควบคุมวัตถุอันตราย ของกรมโรงงานกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณาใยหิน เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 และให้ปรับค่ามาตรฐานของฝุ่นใยหินในที่ทำงานให้เหลือ 0.1 เส้นใยต่ออากาศ 1 ลบ. ซม. จากปัจจุบันที่สูงถึง 5 เส้นใยต่ออากาศ 1 ลบ. ซม. ขอให้สนับสนุนเทคโนโลยีการใช้วัสดุหรือสารทดแทน 
          
ขอร้องผ่านสื่อมวลชนให้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. และ สนช. ช่วยดำเนินการบังคับใช้กฎหมายงดนำเข้าเลิกใช้ผลิตภัณฑ์แร่ใยหินทันทีหามาตรการป้องกันการรับสัมผัสให้ปรับปรุงระบบวินิจฉัยและ ตั้งกองทุนผู้ได้รับผลกระทบจากใยหินเพื่อคืนความสุขให้ประชาชน
 
 
ด้วยจิตคาราวะ: เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย T-BAN
วันที่ 8 สิงหาคม 2557 ณ กระทรวงอุตสาหกรรม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท