หมายเหตุประเพทไทย : เด็กแนว

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ออกมาพูดคุยกันนอกสถานที่ที่ร้านหนังสือ ‘bookmoby’ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’และแขกรับเชิญพิเศษ ‘ปราบดา หยุ่น’ นักเขียนเจ้าของรางวัลซีไรต์ปี 2545 และผลงานอื่นๆ จำนวนมาก จะมาสนทนากันถึงเรื่องราวที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่ยุค ‘เด็กแนว’ มาจนถึง ‘ฮิปสเตอร์’ ที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในปัจจุบัน

ปราบดา นับเป็นหนึ่งในต้นแบบของคนรุ่นใหม่ยุคที่นิตยสาร ‘A day weekly’ ถือกำเนิดขึ้น และเป็นนิตยสารที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นเป็นอย่างมาก หมายเหตุประเพทไทยเทปนี้จึงชวนกันพูดคุย วิเคราะห์ เจาะลึก ถึงที่มา และมุมมองต่อวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ในสังคมไทยว่า ‘เด็กแนว’ นิยามตัวตนว่าอย่างไร บุคลิกของเด็กแนวเป็นอย่างไร ไล่เรียงมาจนถึงยุคของ ‘ฮิปสเตอร์’ ในปัจจุบัน ว่าเป็นกระแสแฟชั่นหรือเป็นตัวตนของคนยุคนี้จริงๆ รวมถึงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของการเกิดวัฒนธรรมคนรุ่นใหม่ในสังคมไทยที่ไม่ได้นำเข้าจากต่างประเทศ ภายใต้บริบทสังคมวัฒนธรรมแบบไทยๆ ที่เป็นอยู่จะสามารถสร้างวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ส่งออกไปยังภายนอกได้หรือไม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท