Skip to main content
sharethis
เครือข่ายอนุรักษ์ดงมูลรวบรวมเงินจัดมอบทุนการศึกษานักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแซง เนื่องในวันแม่แห่งชาติ เผยก่อนหน้านี้คณะกรรมการโรงเรียนปฏิเสธทุนของทางบริษัทสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่ พร้อมยืนยันจะอยู่ข้างชาวบ้าน
 
 
12 ส.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2557 เวลาประมาณ 9.00 น เครือข่ายอนุรักษ์ดงมูลได้จัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแซง ต.นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ จำนวน 6 ทุน ทุนละ 1,000 บาท โดยเป็นเงินที่ได้มาจากการรวบรวมกันภายในเครือข่ายฯ
 
สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัทอพิโก้โคราช ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่ เสนอจะให้ทุนแก่ทางโรงเรียน แต่ทางเครือข่ายฯ จึงออกมาคัดค้านการรับทุนครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทที่เข้ามาขุดเจาะแก๊สธรรมชาติในพื้นที่ ต.นาตาลยังไม่มีการทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ จึงมีความกังวลว่าการเข้ามามอบทุนในครั้งนี้จะเป็นการเข้าทำมวลชนสัมพันธ์กับชุมชน เพื่อจะเข้ามาดำเนินกิจการโดยง่าย
 
เครือข่ายอนุรักษ์ดงมูลให้ข้อมูลด้วยว่า ทางเครือข่ายเล็งเห็นว่าการดำเนินกิจการของบริษัทยังมีความไม่ชอบมาพากลอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแบบประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หรือการย้ายหลุมขุดเจาะโดยไม่ได้จัดทำ EIA ใหม่ตามที่ควรจะเป็น และทางเครือข่ายยังกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมาจากบ่อแก๊สซึ่งบริษัทยังไม่มีความจริงใจในการทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่
 
จากคำร้องของทางเครือข่าย ทำให้ทางคณะกรรมการของโรงเรียนบ้านหนองแซงปฏิเสธข้อเสนอการให้ทุนของทางบริษัทฯ ไป พร้อมยืนยันว่าทางโรงเรียนว่าจะอยู่ข้างชาวบ้าน
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net