Skip to main content
sharethis

หลัง เลขาฯ กสทช. ทวีตเปิดข้อมูล iPhone 6 เจ้าตัวยันเป็นหน่วยงานราชการข้อมูลการขออนุญาตย่อมเปิดได้ ขณะที่เว็บแฟนคลับ Mac ไทย หวั่นไทยถูกแบน

14 ส.ค.2557 หลังจากนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทวีตข้อความผ่านบัญชี @TakornNBTC บอกว่า “สำนักงาน กสทช ผ่านรับรองมาตรฐานไอโฟน6เพื่ออนุญาตให้จำหน่ายในไทยแล้วครับ”

 

จนกระทั่งเว็บแฟนคลับแอปเปิลระหว่างประเทศอย่าง ‘MacRumors’ นำทวีตดังกล่าวไปรายงาน พร้อมพาดหัวว่า “แอปเปิลได้รับรองการขาย iPhone 6 ทั้งสองรุ่นในไทยแล้ว”

เลขาฯ กสทช. ยันเป็นหน่วยงานราการข้อมูลการขออนุญาตย่อมเปิดได้

ล่าสุดวานนี้(13 ส.ค.) นายฐากร เปิดเผยกับ ASTVผู้จัดการออนไลน์ถึงกรณีที่มีการระบุว่าทาง กสทช. ได้อนุมัติการนำไอโฟน 6 เข้ามาวางจำหน่ายว่า เบื้องต้นทางสำนักงาน กสทช.ได้แจ้งเข้ามาว่า ทางบริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) ได้มีการขออนุญาตนำเข้าเครื่อง iPhone รุ่นใหม่ในรหัส A1586 และ A1524 ซึ่งได้ผ่านการอนุญาตไปเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา

“จริงๆ ทางแอปเปิลแจ้งเข้ามาว่า เป็นความลับของบริษัท แต่ กสทช.มองว่าการนำสินค้าเข้ามาขออนุญาตถือเป็นเรื่องที่เปิดเผยได้เพราะเป็นหน่วยงานของราชการ เมื่อมีการยื่นเรื่องเข้ามาก็พร้อมที่จะเปิดเผย แต่ทั้งนี้ ก็ไม่มีให้ข้อมูลถึงสเปก และรายละเอียดต่างๆ ของเครื่องที่เป็นความลับไม่สามารถเปิดเผยได้”

เว็บแฟนคลับ Mac ไทย หวั่นไทยถูกแบน

อย่างไรก็ตามทีมงาน MacThai จากเว็บไซต์ ‘macthai.com’ ซึ่งเป็นเว็บไทยที่รวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับแอปเปิล แสดงความกังวลต่อการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวของ กสทช. ระบุว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเราไม่เคยได้รับข่าวว่าหน่วยงานรัฐบาลออกมาเปิดเผยว่าได้ตรวจรับ iPhone มาก่อนที่แอปเปิลจะเปิดตัว ไม่ว่าจะเป็นประเทศในกลุ่มแรกที่ขายอย่างญี่ปุ่น, ฮ่องกง หรือสิงคโปร์

พร้อมทั้งอ้างถึงแหล่งข่าวใกล้ชิดผู้จำหน่าย iPhone ในไทยได้เผยกับทีมข่าว MacThai ถึงเรื่องความเข้มงวดของแอปเปิลในหลายกรณีดังนี้

-       แอปเปิลมีความเข้มงวดกับการเก็บข้อมูลในการวางจำหน่ายสินค้ามาก โดยเฉพาะ iPhone ซึ่งเป็นสินค้าหลักของบริษัทในปัจจุบัน

-       ในอดีตเคยมีผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในไทยละเมิดข้อตกลงกับแอปเปิล สุดท้ายโดนลงโทษลดจำนวนเครื่องจนแทบจะไม่สามารถจัดงานเปิดตัว iPhone ในไทยได้เลย

-       แอปเปิลกำชับผู้จำหน่ายทุกคนต้องเก็บความลับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นราคา, วันวางขาย, จำนวนรุ่น หรือแม้แต่โบรชัวร์ก็ไม่สามารถเผยแพร่ก่อนแอปเปิลรับรองได้เลย

-       การลงโทษของแอปเปิลบางครั้งกินเวลานานหลายเดือน ซึ่งเป็นมาตรฐานในการเก็บความลับของบริษัท เคยมีหลายกรณีที่แอปเปิลไม่พอใจผู้ที่เปิดเผยข้อมูลของบริษัทเป็นอย่างมาก จนงดทำธุรกิจกับบางบริษัทไปเลย

-       Kelly Hodgkins จากเว็บ MacRumors เผยว่าการที่กสทช.ได้รับเครื่องและเผยข้อมูลนั้น ค่อนข้างผิดปกติมาก จากเดิมที่แอปเปิลมักส่งเครื่องให้ประเทศอย่างไทยตรวจหลังจากที่เปิดตัวไปแล้ว

โดยทีมงาน MacThai ได้ยกตัวอย่างที่แอปเปิลลงโทษผู้ที่เปิดเผยความลับของบริษัทในอดีต เช่น กรณีซีอีโอของ McGraw-Hill สำนักพิมพ์ชื่อดังในสหรัฐ เผยข้อมูลของ iPad ก่อนแอปเปิลเปิดตัว จนโดนแอปเปิลลงดาบถอดหนังสือทุกเล่มออกจาก iBook Store และไม่มีชื่อของบริษัทในงานเปิดตัวทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net