Skip to main content
sharethis

ในมาเลเซีย มีเด็กนักเรียนคนหนึ่งถูกครู 'แคป' หน้าจอประจานหลังจากที่เขาไปกดไลค์เพจ 'I love Israel' โดยไม่ได้ตั้งใจทำให้ถูกข่มขู่คุกคาม เมื่อเขาไปแจ้งตำรวจในท้องที่ ตำรวจก็เหมาทั้งตัวเขา นักเรียนคนอื่น และครูผู้ประจานมาสอบสวนในข้อหากระทำการยุยงปลุกปั่นกันทั้งหมด

14 ส.ค. 2557 ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งในฉนวนกาซารอบล่าสุดยังคงดำเนินอยู่ท่ามกลางความไม่พอใจของคนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังของกองทัพอิสราเอล แต่ในอีกมุมหนึ่งของโลกที่ประเทศมาเลเซีย มีนักเรียนคนหนึ่งถูกข่มขู่คุกคามและถูกสืบสวนเพียงเพราะแค่กดไลค์เพจ "I love Israel" (ฉันรักอิสราเอล)

นักเรียนอายุ 17 ปี ในปีนังเข้าแจ้งตำรวจเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากถูกข่มขู่ว่าจะถูกจับเผาทั้งเป็นเพียงเพราะกดไลค์เพจ "I love Israel" ในเฟซบุ๊ก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเขตเซเบรังเปไรใต้กลับเรียกตัวเขาไปสอบสวนเกี่ยวกับข้อหาการกระทำในเชิงปลุกปั่น

ดาตุก อับดุล ราฮิม ผู้กำกับการตำรวจรัฐปีนังเปิดเผยว่า จากบันทึกคำให้การเด็กนักเรียนคนดังกล่าวอ้างว่าเขาไปกดไลค์เพจดังกล่าวโดยไม่ได้ตั้งใจ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจปีนังยังไต่สวนครูและเด็กนักเรียนในโรงเรียนเดียวกันที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการยุยงให้โจมตีเด็กที่กดไลค์เพจ "I love Israel"

ทั้งนี้ นักเรียนคนดังกล่าวเข้าแจ้งความกับตำรวจโดยกล่าวหาว่าครูในโรงเรียนเขาส่งรูปภาพหน้าจอที่บัญชีชื่อของเขาคลิกไลค์เพจดังกล่าวไปทั่วโรงเรียนทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นๆ กล่าวโจมตีและประกาศเลิกติดต่อกับนักเรียนคนดังกล่าว ส่วนครูอีกคนหนึ่งเข้าไปโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูที่เผยแพร่รูปภาพหน้าจอบอกว่า "เราก็แค่เผามัน ฮ่าๆๆๆ"

อนึ่ง มาเลเซียมีกฎหมายว่าด้วยการกระทำในเชิงปลุกปั่นซึ่งระบุให้ผู้กระทำผิดมีโทษปรับสูงสุด 5,000 ริงกิต (ราว 50,000 บาท) หรือจำคุกเป็นเวลา 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับสำหรับผู้ที่กระทำผิดในครั้งแรก ถ้าหากกระผิดในครั้งถัดไปจะมีการเพิ่มโทษทีละ 5 ปี

 

เรียบเรียงจาก

Penang teen who ‘liked’ ‘I love Israel’ Facebook page under sedition probe, Malaymail Online, 13-08-2014
http://www.themalaymailonline.com/malaysia/article/penang-teen-who-liked-i-love-israel-facebook-page-under-sedition-probe

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net