Skip to main content
sharethis
6 องค์กรยื่นจดหมายเปิดผนึกวอน สนช.ออกกฎหมายควบคุมการใช้งบโฆษณาประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ
 
15 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายวิสุทธิ์ คมวชิรพงษ์ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และตัวแทนจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สภาวิชาชีพวิทยุและโทรทัศน์, สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ยื่นจดหมายเปิดผนึก เรื่องขอให้มีการออกกฎหมายควบคุมการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของรัฐ ถึง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ
 
ทั้งนี้ ได้ขอให้คณะกรรมการฯ นำเสนอร่างกฎหมายที่มีสาระสำคัญในการควบคุมหน่วยงานการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมามีการใช้งบประมาณเพื่อการประชาสัมพันธ์ของภาครัฐไม่มีมาตรฐานราคาที่แน่นอน ง่ายต่อการกลบเกลื่อนการใช้งบประมาณที่ไม่สมเหตุสมผลหรือทุจริต  
 
ด้านนายประดิษฐ์ กล่าวว่า ทั้ง 6 องค์กรเชื่อว่า ร่างกฎหมายควบคุมจะช่วยดูแลตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐ ในส่วนของการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ให้เป็นไปโดยคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน และช่วยให้สื่อมวลชนดำรงความเป็นอิสระ ทำหน้าที่ในฐานะผู้ติดตามรวบรวม ประเมิน และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นให้สังคมทราบได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
 
ขณะที่ พล.อ.สุรศักดิ์ รับที่จะนำข้อเสนอของทั้ง 6 องค์กรไปพิจารณาและนำเสนอต่อ สนช.ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net