Skip to main content
sharethis

หลังจากวันนี้(14 ส.ค.) เปิดรับเสนอชื่อบุคคลที่จะเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)เป็นวันแรก ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีนางลีน่า จังจรรจา หัวหน้าพรรคมหาประชาชน ได้เดินทางมาเสนอชื่อตนเองเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

โดยนางลีน่า กล่าวว่า ตนต้องการเข้ามาเป็นสปช. เพราะตั้งแต่ที่มีการยึดอำนาจ และคสช.ปิดสถานีโทรทัศน์ของตน ทำให้ไม่มีรายได้ จึงเข้ามาเป็นสปช.เพื่อให้มีเงินเดือนไปใช้หนี้ และเชื่อว่าตนมีความรู้ความสามารถที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูป

ล่าสุดวันนี้(15 ส.ค.) มติชนออนไลน์ รายงานว่า กกต. มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นางลีน่า จังจรรจา หรือลีน่า จัง และดำเนินคดีทางอาญา ฐานหลอกลวงหรือจูงใจให้เข้าใจผิด กรณีป้ายหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่มีข้อความ ว่า

"ยกเลิกกองทุนน้ำมันเบนซิน ลิตรละ 20 บาท ลีน่า จังจรรจา (ลีน่าจัง) เบอร์ 3 ส.ว.กทม." "ทวงคืน ป.ต.ท.ให้เป็นของคนไทย ใช้น้ำมันเบนซิน ลิตรละ 20 บาท ลีน่า จังจรรจา (ลีน่าจัง) เบอร์ 3 ส.ว.กทม."

ซึ่งข้อความดังกล่าวมิได้เป็นอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.ตามที่กฎหมายกำหนดให้ ส.ว.กระทำได้ โดยจะส่งเรื่องไปศาลฎีกาให้พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งในทางกฎหมายจะยังไม่เพิกถอนสิทธิการลงสมัครสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยจะต้องรอคำตัดสินของศาลฎีกา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net