นศ.ขอนแก่นนอนคุก ศาลไม่ให้ประกัน คดี 112 ละครเจ้าสาวหมาป่า

15 ส.ค.2557  สืบเนื่องจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดขอนแก่นได้จับกุมนายปติวัฒน์ (สงวนนามกุล) นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 988/2557 เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) โดยแจ้งข้อหาตามมาตรา  112 ต่อมาได้ส่งตัวมาควบคุมตัวยัง สน.ชนะสงคราม ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุ และในวันนี้พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขังนายปติวัฒน์ยังศาลอาญา ญาติผู้ต้องหาได้นำเงินสด 300,000 บาทยื่นขอประกันตัว ล่าสุด เวลาประมาณ 17.45 น. ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว และผู้ต้องหาถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยศาลให้เหตุผลว่า “พิเคราะห์แล้ว คดีอัตราโทษสูง เมื่อพิจารณาการกระทำตามคำร้องฝากขังและพยานหลักฐานประกอบการร้องขอออกหมายจับแล้ว เห็นว่า  ผู้ต้องหาร่วมแสดงละครมีเนื้อหาล้อเลียนในลักษณะจาบจ้วง ดูหมิ่นองค์พระมหากษัตริย์ในหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อหน้าผู้ชมเป็นจำนวนมาก ทั้งมีการเผยแพร่ออกไปยังสื่อทั้งในเฟซบุคและเว็บไซต์เป็นวงกว้าง พฤติการณ์จึงเป็นเรื่องร้ายแรง ทั้งผู้ต้องหาถูกจับตัวตามหมายจับของศาล ดังนั้น หากปล่อยชั่วคราวอาจหลบหนีได้ ประกอบด้วยผู้ร้องคัดค้านการประกันตัว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัว”

ทั้งนี้ การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 และ 13 ต.ค. 2556 ผู้ต้องหาได้ร่วมแสดงละครเวทีเรื่องเจ้าสาวหมาป่า โดยเป็นการรวมตัวเฉพาะกิจของนักแสดงบางส่วนของกลุ่มประกายไฟการละครซึ่งปิดตัวไปเมื่อปลายปี  2555 ละครเวทีเรื่องนี้จัดแสดงในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลาฯ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ต่อมาวันที่ 30 ต.ค.2556 เครือข่ายเฝ้าระวัง พิทักษ์และปกป้องสถาบัน มีการจัดประชุมสมาชิกเครือข่าย โดยมีผู้เข้าร่วมราว 200-300 คน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อแจกจ่ายคลิปดังกล่าวและนัดแนะให้เครือข่ายฯ เข้าแจ้งความตามมาตรา 112 ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่อยู่อาศัย

สำหรับการจับกุมวานนี้ (14 ส.ค.) นั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนรูปภาพบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาที่  จ988/2557 จนทราบว่าคือนายปติวัฒน์ ในวันที่ 14 ส.ค.จึงได้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยขอนแก่นขอเชิญตัวนายปติวัฒน์ โดยมี นายวิจิตร วินทะไชย รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา พามาพบเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดูหมายจับดังกล่าว เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงหมายจับให้นายปติวัฒน์ดูและเขารับว่ารูปภาพบุคคลตามหมายจับดังกล่าวเป็นเขาจริง และไม่เคยถูกจับในคดีนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เจ้าพนักงานได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผุู้ต้องหาทราบ  ผู้ต้องหาทราบสิทธิและข้อกล่าวหาแล้ว ผู้ต้องหาให้ถ้อยคำปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท