สนช.นัดประชุมด่วน 18 ส.ค. จัดพิธีโปรดเกล้าฯ ประธาน-รองประธาน

สนช. ประชุมด่วนวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ช่วงเช้าจะทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช. ประชุมมีวาระตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. และพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 58 คาดจะเลือกนายกสัปดาห์หน้า
 
17 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวกับสำนักข่าวไทยว่า ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช. ได้สั่งการเลขาธิการวุฒิสภาให้ประสาน สนช. เพื่อนัดประชุมด่วนที่สุดในวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) โดยมีวาระการพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. ซึ่งขณะนี้ใช้ข้อบังคับการประชุม สนช. ปี 2549 โดยอนุโลมไปก่อน และตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำ สนช. ซึ่งจะได้มีการกำหนดว่าจะมีชุดใดบ้าง เพื่อมาทำงาน และมีวาระสำคัญคือการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ และทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประสานไว้ตั้งแต่ต้นว่าประสงค์จะให้มีการพิจารณาโดยเร็ว คสช. ซึ่งปฏิบัติหน้าที่รัฐบาลในขณะนี้ได้ประสานแจ้งมาว่าพร้อมจะมาเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ  ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. จะเดินทางมาชี้แจงด้วยตัวเอง หรือมอบหมายก็ได้ ทั้งนี้ ในส่วนของสมาชิก สนช. ได้รับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไปศึกษาก่อนแล้ว และเชื่อว่าพร้อมที่จะพิจารณาเช่นกัน
 
ส่วนวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีจะดำเนินการในวันไหนนั้น ประธาน สนช. กล่าวว่า ยังไม่ได้ปรึกษาหารือกัน ซึ่งพรุ่งนี้จะหารือกันในเรื่องนี้ด้วย ตามหลักแล้วเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ในสัปดาห์หน้า
 
ด้านนางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช.  ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึง สนช. แจ้งว่า ด้วยได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช. แล้ว ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติจึงมีคำสั่งให้นัดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติครั้งที่ 2/2557 ในวันจันทร์ที่ 18 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00 น. ณ ตึกรัฐสภา โดยประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม คือรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช. และเรื่องด่วน เรื่องการตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ชั่วคราว)  และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ซึ่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเป็นผู้เสนอ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 09.19 น. พรุ่งนี้ (18 ส.ค.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย พร้อมด้วยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 และนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 2 ร่วมกันประกอบพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน ณ ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 2 จากนั้นประธานและรองประธานจะไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 7  สักการะพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง และพระภูมิเจ้าที่ ก่อนเข้าประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติครั้งที่ 2 ต่อไป
 
 
ในหลวงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช.แล้ว
 
เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 17 ส.ค. 2557 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า
 
โดยที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ลงมติเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 เลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้เป็นประธานและรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คือ
 
1.นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
 
2.นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เป็นรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่หนึ่ง
 
3.นายพีระศักดิ์ พอจิต เป็นรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่สอง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 จึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าว เป็นประธานและรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 
ประกาศ ณ วันที่ 17 สิงหาคม พุทธศักราช 2557 เป็นปีที่ 69 ในรัชกาลปัจจุบัน
 
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
 
หัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท