Skip to main content
sharethis
คณะกรรมการสิทธิแห่งเอเชียฯ เรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งสองทันที และให้ยกเลิกการตั้งข้อหามาตรา 112 ด้วย
 
18 สิงหาคม 2557 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย ได้ออกแถลงการณ์ แสดงความ “เป็นห่วงอย่างสูง” ต่อการจับกุมและตั้งข้อหาตามมาตรา 112 ต่อ น.ส.ภรณ์ทิพย์ (สงวนนามสกุล) และ นายปติวัฒน์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งทั้งสองถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้อง และร่วมแสดง (ตามลำดับ) ละครเจ้าสาวหมาป่าในงานครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาฯ เมื่อปีที่แล้ว 
 
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียกล่าวว่า การจับกุมดังกล่าว เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนต่อวิกฤติการทำให้เสรีภาพในการแสดงออกกลายเป็นอาชญากรรม โดยคณะรัฐประหาร ที่ทำการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 
 
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย ยังได้พูดถึงข้อกังวล ที่ทั้งสองคนไม่ได้รับการประกันตัว และเรียกร้องให้ ภรณ์ทิพย์ และ ปติวัฒน์ ได้รับการปล่อยตัวทันที และให้ยกเลิกการตั้งข้อกล่าวหาภายใต้มาตรา 112 ต่อทั้งสองคน 
 
ภรณ์ทิพย์ หรือ กอล์ฟ อายุ 25 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามบินหาดใหญ่ในขณะที่ ปติวัฒน์ อายุ 23 ปี ถูกจับกุมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ทั้งสองถูกนำตัวมาที่ สน.ชนะสงคราม พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 จากกรณีที่มีส่วนเกี่ยวพันกับละครเวทีเรื่องเจ้าสาวหมากป่า จัดแสดงในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลาฯ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 6 และ 13 ต.ค.2556 โดยเป็นการรวมการเฉพาะกิจของอดีตนักแสดงจากกลุ่มประกายไฟการละครซึ่งปิดตัว ไปเมื่อปลายปี 2555 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net