เหมืองแร่เมืองเลย ยินยอมหยุดทำเหมืองชั่วคราว

หลังการเจรจาตามนโยบายของ คสช. ระหว่างตัวแทน บ.เหมืองกับชาวบ้าน บ.เหมืองยินยอมหยุดเหมืองชัวคราว เพื่อการเจรจาหาข้อตกลงร่วมกันต่อไป
 
18 สิงหาคม 2557 ไทยพีบีเอส รายงานว่า บริษัททุ่งคำ ยินยอมที่จะปิดเหมืองชั่วคราว ระหว่างการพิจารณาข้อตกลงระหว่างบริษัทกับชาวบ้าน หลังการเข้ามาแทรกแซงของกองทัพเพื่อหาข้อยุติให้ข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านและบริษัทเมือง 
 
โดยได้มีการหารือกันระหว่างชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน ใน ต.เขาหลวง อ.วังสระพุง จ.เลย ซึ่งนำโดย นายสมัย ภักดิ์มี แกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด และตัวแทน บริษัททุ่งคำ ซึ่งนำโดย นายวิชัย เชิดชีวศาสตร์ กรรมการบริษัททุ่งคำ หลังชาวบ้านอ้างว่าได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัทฯ ชาวบ้านจึงปิดทางเข้า-ออกเหมือง ทำให้ บริษัทฯ ต้องปิดกิจการชั่วคราวนานกว่า 3 เดือนแล้ว
 
โดยในระหว่างการหยุดเหมืองชั่วคราวนั้น จะมีการร่างข้อตกลงระหว่างชาวบ้านและบริษัท ถึงการเยียวยา และการฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ และข้อตกลงเกี่ยวกับคดีความที่ทั้งสองฝ่ายฟ้องร้องต่อกันด้วย 
 
พล.ต.วรทัต สุพัฒนานนท์ ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเลย ระบุว่าการหารือของทั้ง 2 ฝ่าย เป็นไปตามนโยบายปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ซึ่งมีแนวโน้มเข้าใจกันมากขึ้น มีเพียงบางเรื่องที่ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งรายละเอียดที่ยังมีความเห็นต่างกัน จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเจราจากับบริษัทฯ ว่าสามารถรับข้อเสนอของชาวบ้านได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนจะประชุมชาวบ้านเพื่อแจ้งความคืบหน้าอีกครั้ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท