Skip to main content
sharethis
หลังชาวสวนลำไยสารภีประท้วงขอขึ้นราคาและทหารรับปากดูแลไม่ให้มีการกดราคา ล่าสุด 'ล้ง' หรือผู้ประกอบการ หลายแห่งในเชียงใหม่และลำพูนหยุดรับซื้อลำไยแล้ว ระบุอบแห้งไม่ทัน-ไม่คุ้มทุน ของเก่ายังค้าง ชาวสวนเตรียมลง กทม. ร้อง คสช. แก้ปัญหา
 
 
 
ผู้รับซื้อรายย่อยและล้งหลายแห่งในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน หยุดรับซื้อลำไยแล้ว เกษตรกรบางส่วนจึงหยุดการเก็บเกี่ยว ปล่อยให้ลำไยเน่าคาต้น 
 
19 ส.ค. 2557 สืบเนื่องจากกรณีการประท้วงของเกษตรกรผู้ปลูกลำไยใน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และสามารถได้ข้อตกลงกันได้แล้วตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค ที่ผ่านมา (อ่าน: ชาวสวนลำไยสารภี จ.เชียงใหม่ ปิดถนนประท้วงราคาตก และ ชาวสวนลำไยสารภียุติการประท้วงหลังตกลงราคาได้) วันนี้ (19 ส.ค.) ปรากฎว่าล้งและจุดรับซื้อรายย่อยหลายแห่งใน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และ อ.เมือง จ.ลำพูน หยุดรับซื้อลำไยแล้ว โดยระบุว่าจะหยุดรับซื้อลำไย 2 วัน ส่วนรายที่ยังเปิดก็ลดปริมาณรับซื้อลง โดยติดป้ายรับซื้อในราคา เกรดเอเอ 13 บาท เกรดเอ 3 บาท และเกรดซี 1 บาทตามลำดับ
 
ทั้งนี้ผู้ประกอบการให้เหตุผลในการหยุดรับซื้อว่าลำไยของเก่าที่ยังค้างสต๊อกไม่สามารถอบแห้งได้ทัน รวมทั้งการรับซื้อในราคาที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้คือ เกรดเอเอ 17 บาท กรดเอ 7 บาท และเกรดซี 4 บาท (ส่วนจุดร่อนรับซื้อที่ 16 บาท 6 บาท 3 บาท) นั้นผู้ประกอบการก็จะขาดทุน 
 
ทั้งนี้เกษตรกรสวนลำไยส่วนใหญ่ใน อ.สารภี ได้ปล่อยให้เน่าคาต้นบ้างแล้ว เพราะหากยังเก็บไปขายก็จะขาดทุนยิ่งกว่าเดิมเนื่องจากขายได้ราคาต่ำไม่พอจ่ายค่าแรงให้กับคนงานเก็บลำไย ขณะที่พ่อค้าคนกลางที่รับเหมาซื้อลำไยจากสวนและแรงงานรับจ้างเก็บลำไยก็ได้เริ่มออกนอกพื้นที่ อ.สารภี ไปรับซื้อและรับจ้างในพื้นที่ที่ยังมีการเก็บลำไยอื่นๆ เช่น อ.พร้าว อ.จอมทอง และ อ.ดอยหล่อ บ้างแล้ว
 
ด้านแกนนำเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ได้ออกมาเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้รายหนึ่งได้ระบุว่าในวันนี้ทางผู้เกี่ยวข้องทั้งตัวแทนเกษตรกร หน่วยงานราชการ และทหาร ได้เดินสายสังเกตการณ์สถานการลำไยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน เพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะลงไปยังกรุงเทพเพื่อขอความช่วยเหลือจาก คสช. แก้ปัญหาให้กับเกษตรกร
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net