Skip to main content
sharethis
เผยซาอุฯ เรียกตัวอุปทูตกลับประเทศ เหตุไม่พอใจคดีอุ้มฆ่า ′อัลรูไวลี่′ การเปลี่ยนตัวผู้พิพากษา ด้านโฆษก กต.แจงอุปทูตซาอุฯ ถูกเรียกตัวกลับไปหารือข้อราชการ ทั้งยังไม่ได้ระบุว่าจะลดระดับความสัมพันธ์ ขณะนี้สถานทูตยังปฏิบัติงาน
 
21 ส.ค. 2557 ประชาชาติธุรกิจรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ส.ค. แหล่งข่าวใกล้ชิดกับคดีอุ้มฆ่านายมูฮัมหมัด อัลรูไวลี่ นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยถึงสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุฯ ในขณะนี้ว่า ทางการซาอุฯ ได้ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยลงอีก โดยให้เจ้าหน้าที่ระดับเลขานุการโท เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนนายอับดุลอิลาห์ อัลชุ อัยบี อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย ซึ่งถูกเรียกตัวกลับประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า ทางการซาอุฯ ได้เรียกตัวนายอับดุลอิลาห์ อัลชุ อัยบี อุปทูตซาอุฯ กลับประเทศไปตั้งแต่เมื่อหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ และได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยอย่างเป็นทางการแล้ว แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการแสดงท่าทีใดๆ ออกมาอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้จากกระทรวงการต่างประเทศของไทย 

"สาเหตุที่รัฐบาลซาอุฯ ได้เรียกตัวอุปทูตกลับประเทศนั้น เหตุผลหลักมาจากความไม่พอใจผลการตัดสินคดีอุ้มฆ่านายอัลรูไวลี่ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงประเด็นการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาก่อนหน้านั้นด้วย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่านักเรียนไทยชาวมุสลิมถูกส่งตัวกลับจากประเทศซาอุฯ และยังมีนักธุรกิจชาวไทยถูกปฏิเสธไม่ให้ทำวีซ่าเข้าซาอุฯด้วยก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการลดระดับความสัมพันธ์ในครั้งนี้" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวในแวดวงการทูตอีกรายหนึ่งเปิดเผยว่า สถานทูตซาอุฯ ประจำประเทศไทยได้ส่งหนังสือเรื่องการเรียกตัวอุปทูตซาอุฯ กลับประเทศโดยด่วน ไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยจริงตั้งแต่เมื่อหนึ่งเดือนก่อน โดยระบุว่าเป็นการกลับไปหารือเกี่ยวกับคดีนายอัลรูไวลี่และตัวอุปทูตยังไม่มีกำหนดกลับไทย
 
อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นการลดระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศลงอีกหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลว่าอุปทูตไทยประจำประเทศซาอุดีอาระเบียได้ถูกเรียกตัวกลับด้วยเช่นเดียวกันหรือไม่

"ปัจจุบันผู้ที่ทำหน้าที่แทนอุปทูตซาอุฯ คือนายอับดุล ซาลาม ซึ่งมีตำแหน่งทางการทูตเป็นเลขานุการโท และหัวหน้ากงสุล ปฏิบัติหน้าที่รักษาการอุปทูตซาอุฯ ประจำประเทศไทยแทน ซึ่งทางสถานทูตซาอุฯ จะยังคงเปิดให้บริการในการออกวีซ่าให้กับประชาชนตามปกติ ขณะที่การจัดงานวันชาติซาอุฯ ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ หากตัวอุปทูตยังไม่กลับมา นายอับดุล ซาลาม จะเป็นเจ้าภาพการจัดงานในวันนั้นในตำแหน่งรักษาการอุปทูตแทน" แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตจเรตำรวจ พร้อมพวกรวม 5 คน ตกเป็นจำเลยในคดีอุ้มฆ่านายอัลรูไวลี่ 

ด้านนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งว่า อุปทูตซาอุฯ ถูกเรียกตัวกลับประเทศเพื่อหารือข้อราชการเท่านั้น และไม่ทราบว่าเป็นการหารือข้อราชการในเรื่องใด โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่มีอาวุโสสูงสุดในสถานทูตคือเลขานุการโทของสถานเอกอัครราชทูตทำหน้าที่อุปทูตซาอุฯ อีกทั้งทางซาอุฯ ไม่ได้ระบุว่าจะลดระดับความสัมพันธ์กับไทย เพราะขณะนี้สถานทูตซาอุฯ ยังปฏิบัติงานอยู่เช่นเดิม 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีรายงานว่านักเรียนมุสลิมชาวไทยถูกส่งกลับจากซาอุฯ ขณะที่มีนักธุรกิจถูกทางการซาอุฯ ปฏิเสธการทำวีซ่า นายเสขกล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ในส่วนคดีความ นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีต่างประเทศ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการยื่นอุทธรณ์ในคดี พล.ต.ท.สมคิด พร้อมพวกรวม 5 คน เป็นจำเลยในคดีอุ้มฆ่านายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี่ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอว่า ทางอัยการสำนักงานคดีศาลสูงได้พิจารณาสำนวนคดีดังกล่าวแล้ว เห็นควรยื่นอุทธรณ์คดี
 
ขณะนี้ทางอัยการยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลอุทธรณ์ไปแล้วภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้คงต้องรอทางศาลอุทธรณ์พิจารณาสำนวนคดี หากพิจารณาสำนวนคดีเสร็จสิ้นแล้วจะส่งสำนวนกลับมายังศาลอาญา โดยศาลจะแจ้งให้คู่ความรับทราบเพื่อนัดวันมาฟังคำพิพากษาต่อไป


ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net