สมาคมนักเขียน PEN แสดงความเสียใจกรณีนักข่าว เจมส์ โฟลีย์ ถูกสังหารในอิรัก

หลังจากที่กลุ่มกบฏไอซิสเผยแพร่ภาพการสังหารโหดนักข่าวชาวอเมริกันผู้ทำข่าวสงครามกลางเมืองซีเรีย สมาคมนักเขียนสากลหรือพีอีเอน (PEN) สาขาสหรัฐฯ แสดงความเสียใจและวิจารณ์การกระทำของไอซิสต่อการสังหารนักข่าวผู้มีอุดมคติต้องการสร้างสันติภาพ

20 ส.ค. 2557 จากเหตุการณ์ที่กลุ่มกบฏไอซิส (ISIS) ในอิรักสังหารนักข่าวชื่อเจมส์ โฟลีย์ โดยมีการบันทึกและเผยแพร่ภาพการสังหารนักข่าวอย่างโหดเหี้ยมโดยอ้างว่าเพื่อแก้แค้นที่สหรัฐฯ โจมตีประเทศอิรัก กลุ่มสมาคมนักเขียนสากลหรือพีอีเอน (PEN) สาขาสหรัฐฯ ได้แสดงความเสียใจรวมถึงวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มไอซิสต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

PEN ระบุว่าการสังหารนักข่าวชาวอเมริกัน โดยอ้างว่าเพื่อแก้แค้นที่สหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อประเทศอิรักเป็นสิ่งที่ฟังดูขัดแย้งในตัวเอง เนื่องจากโฟลีย์เป็นนักข่าวที่เคยทำงานในซีเรียช่วงที่เกิดสถานการณ์สงคราม และเป็นผู้มีแนวคิดว่านักเขียนควรจะ "ใช้อิทธิพลที่ตนเองมีในการสร้างความเข้าใจและความเคารพต่อกันและกันในทางระหว่างประเทศ"

นอกจากนี้โฟลีย์ยังมีแนวคิดว่านักเขียนควรมีหน้าที่ขจัดความเกลียดชังทั้งในด้านเชื้อชาติ, ชนชั้น และความขัดแย้งระหว่างประเทศ อีกทั้งยังควรมีอุดมคติในการสร้างโลกที่มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างสันติ

ไดแอน โฟลีย์ มารดาของเจมส์ เขียนข้อความหลังเกิดเหตุการณ์ว่า เธอรู้สึกภาคภูมิใจในตัวลูกชายเนื่องจากเขาได้อุทิศชีวิตเพื่อเปิดเผยให้โลกรู้ถึงความทุกข์ยากของประชาชนชาวซีเรีย อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้กลุ่มที่ลักพาตัวคนอื่นไว้ชีวิตตัวประกันของพวกเขา เพราะตัวประกันเหล่านั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ และพวกเขาก็ไม่สามารถควบคุมการดำเนินนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ อิรัก หรือซีเรีย หรือของประเทศใดในโลกได้

เจมส์ โฟลีย์ เป็นนักข่าวและช่างภาพอิสระ เขาทำงานให้กับสื่อโกลบอลโพสต์จนกระทั่งถูกจับตัวไปในวันที่ 22 พ.ย. 2555 ที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียขณะกำลังทำข่าวสงครามกลางเมือง

กลุ่มกบฏไอซิส หรือกลุ่มกบฏรัฐอิสลามแห่งอิรักและซีเรียเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ชาติตะวันตกและสหประชาชาตินิยามให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย กลุ่มไอซิสมีบทบาทในการเข้าร่วมทำสงครามกลางเมืองในซีเรีย มีแนวคิดทางศาสนาแบบสุดโต่งที่ใช้ความรุนแรงทั้งกับเป้าหมายที่เป็นทหารและเป้าหมายที่เป็นพลเรือนทั่วไป วิกิพีเดียระบุว่ากลุ่มไอซิสมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มอัลเคด้าจนกระทั่งในช่วงต้นปี 2557 แม้แต่กลุ่มอัลเคด้าก็ประกาศตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มไอซิสโดยอ้างว่ามีความโหดเหี้ยมและ "ดึ้อรั้น" มากเกินไป

เรียบเรียงจาก

PEN Mourns James Foley, PEN, 20-08-2014
http://www.pen.org/blog/pen-mourns-james-foley

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Islamic_State_of_Iraq_and_the_Levant
http://en.wikipedia.org/wiki/James_Foley_(photojournalist)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท