สรุปแก้ปัญหาลำไย หากกดราคาชาวสวนคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

สรุปผลประชุมบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ออกประกาศราคารับซื้อลำไยสดร่วงแนะนำ หากกดราคามีความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
24 ส.ค. 2557 แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกลำไยเปิดเผยว่า หลังนายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทาง และทำข้อตกลงร่วมกันในการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2557 ที่ผ่านมานั้น
 
ที่ประชุมมีมติมอบสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ในฐานะสำนักงานคณะกรรมการส่วนจังหวัด ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง ราคารับซื้อลำไยสดร่วงแนะนำ ให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป โดยให้ผู้รับซื้อลำไยสดร่วงในราคาไม่ต่ำกว่าที่มีการตกลงกันในที่ประชุม คือ ราคาหน้าโรงงานแปรรูปลำไยอบแห้ง เกรดเอเอ ราคากิโลกรัมละ ไม่ต่ำกว่า 17 บาท เกรดเอ ราคากิโลกรัมละ ไม่ต่ำกว่า 7 บาท และเกรดบี ราคากิโลกรัมละ ไม่ต่ำกว่า 4 บาท ส่วนราคารับซื้อ ณ สถานที่รับซื้อรายย่อย หรือโรงร่อน รับซื้อลำไยสดร่วง เพื่อส่งโรงงานแปรรูปลำไยอบแห้ง เกรดเอเอ ราคากิโลกรัมละ ไม่ต่ำกว่า 16 บาท เกรดเอ ราคากิโลกรัมละ ไม่ต่ำกว่า 6 บาท และเกรดบี ราคากิโลกรัมละ ไม่ต่ำกว่า 3 บาท
 
ทั้งนี้ให้ผู้รับซื้อปิดป้ายแสดงราคารับซื้อลำไยสดร่วง ณ สถานที่รับซื้อ หรือบริเวณใกล้เคียงให้ชัดเจน และผู้รับซื้อต้องรับซื้อให้ตรงกับราคาที่แสดงไว้ หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ในกรณีที่ไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้รับซื้อ หรือได้รับการร้องเรียนว่า รับซื้อต่ำกว่าราคาแนะนำ โดยไม่มีเหตุผลอันควร อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท