Skip to main content
sharethis

กลุ่มหนุนปฏิรูปพลังงาน-ทวง ปตท. เดินรณรงค์หนุน "ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน" ที่เพิ่งถูกจับที่สงขลา - ก่อนถูกควบคุมตัวที่พหลโยธินซอย 2 รวม 8 ราย และถูกตั้งข้อหาฝืนกฎอัยการศึก ชุมนุมเกิน 5 คน

25 ส.ค. 2557 - เมื่อบ่ายวานนี้ (24 ส.ค.) ผู้ชุมนุมในนามแนวร่วมเดินรณรงค์ปฏิรูปพลังงานไทย ได้จัดกิจกรรมสนับสนุนกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน โดยนัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเดินขบวนไปที่สวนจตุจักร แต่เมื่อถึงปากซอยพหลโยธิน 2  ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารควบคุมตัวไว้ โดยมีรายงานว่า พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการศึกษา ช่วยราชการ บช.น. ด้านความมั่นคง เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์

โดยผู้ถูกควบคุมตัวประกอบด้วย 1. นายวีระ สมความคิด 2. นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา 3. น.ส.บุญยืน ศิริธรรม 4. น.ส.ดาลิน สิริสุวรรณกิจ 5. น.ส.ภาณี ถิรังกูร 6. น.ส.จงกลนีย์ หล่อพานิช 7. นางอาภรณ์ ถิ่นวัฒนากูล และ 8. น.ส.นวพร มัชฌเวทย์

ทั้งหมดถูกควบคุมตัวมาที่สโมสรกองทัพบก เพื่อนำตัวมาฝากขังที่กองปราบปราม ในข้อหาฝ่าฝืนประกาศกฎอัยการศึก และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน

ก่อนหน้านี้ ในรายงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกระแสการรวมตัวของชาวสวนยางที่บริเวณวิคตอรี่ มอลล์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และการชุมนุมของกลุ่มคน กทม.หนุนขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน ในช่วงเย็นวันที่ 24 ส.ค.) ว่าเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังแกนนำผู้ชุมนุมถึงเงื่อนไขและขอบเขตการชุมนุมที่จะสามารถกระทำได้ โดยจะต้องคำนึงถึงการประกาศใช้กฎหมายพิเศษภายในประเทศที่มีอยู่ขณะนี้ ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้มอบหมายให้ใช้วิธีการและแนวทางในการปฏิบัติด้วยความละเอียดและไม่ใช้กำลัง เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ หากผู้ชุมนุมกระทำผิดสามารถใช้กฎหมายดำเนินการจากเบาไปหาหนัก และให้ดูแลความสะดวกด้านการเจรจา แต่หากพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่สามารถนำมาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้ได้ทันที

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 และ 20 ส.ค. ขบวนเดินเท้า "ขาหุ้นปฎิรูปพลังงาน" ได้เดินขบวนเพื่อรณรงค์ปฏิรูปพลังงานเริ่มต้นจาก จ.สงขลา มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร แต่ต่อมาถูกทหารเข้ามาควบคุมตัวเข้าค่ายทหาร ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้ในวันที่ 24 ส.ค. มีการจัดกิจกรรมในกรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนกลุ่มดังกล่าว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net