ศาลทหารอนุญาตฝากขังผลัด 5 ชายเชียงรายทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ ผิดม.112

ศาลทหารอนุญาตฝากขังผลัดที่ 5 ชายชาวเชียงรายซึ่งถูกกล่าวหาตามความผิดม.112 จากเหตุทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ ด้านตุลาการศาลทหารขอพนง.สอบสวนตรวจดูสำนวนเรื่องอาการทางจิตของผู้ต้องหาให้ละเอียด

26 ส.ค. 2557 ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเทิงได้นำตัว นายสมัคร (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากเรือนจำกลางเชียงราย มาขออำนาจศาลฝากขังเป็นผลัดที่ 5 โดยศาลอนุญาตให้ฝากขังต่อไป แต่ได้ขอให้พนักงานสอบสวนตรวจดูปัญหาอาการทางจิตของผู้ต้องหาโดยละเอียด เพื่อพิจารณาเรื่องการสั่งฟ้องคดีหรือไม่ต่อไป

ร.ต.อ.สงกรานต์ กองอินทร์ พนักงานสอบสวนในคดีนี้ ยื่นคำร้องขอฝากขังโดยระบุว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น โดยจะต้องสืบพยานเพิ่มเติมอีก 1 ปาก รอผลตรวจทางการแพทย์เกี่ยวกับอาการทางจิตของผู้ต้องหา และรอผลการตรวจสอบพิมพ์มือผู้ต้องหา ด้วยความจำเป็นดังกล่าว จึงขอฝากขังผู้ต้องหาต่อไปอีก โดยศาลได้อนุญาตให้ฝากขังต่อเป็นผลัดที่ 5 และนัดให้พนักงานสอบสวนมายื่นเรื่องขอฝากขังอีกครั้งในวันที่ 5 ก.ย. 2557

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า ระหว่างการไต่สวนคำร้องขอฝากขังนั้น  ตุลาการศาลทหารได้กล่าวแนะนำกับพนักงานสอบสวนว่าสิทธิเสรีภาพของมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญ แต่กฎหมายก็ยังสามารถบัญญัติออกมาจำกัดสิทธินั้นได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีสิทธิเสรีภาพที่เป็นสิทธิเสรีภาพอันเป็นสาระสำคัญของความเป็นมนุษย์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีกฎหมายใดหรืออำนาจใดๆ มาจำกัดมันได้ ขอให้พนักงานสอบสวนตรวจดูสำนวนให้ละเอียดว่าตัวผู้ต้องหามีอาการทางจิตถึงขนาดไม่มีสติสัมปชัญญะ หรือเจตนาที่จะกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งพนักงานสอบสวนก็รับว่าจะพิจารณา แล้วส่งความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อคณะกรรมการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

สำหรับนายสมัคร มีอายุ 48 ปี ประกอบอาชีพเป็นชาวนา อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านป่าสัก อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เขาถูกจับกุมเมื่อกลางดึกวันที่ 8 ก.ค.57 โดยตำรวจสายตรวจพร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ร่วมกันเข้าจับกุม หลังได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ที่ได้จัดสร้างไว้บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน ก่อนถูกนำตัวส่งไปยังสถานีตำรวจภูธรเทิง เนื่องจากกรณีนี้เกิดขึ้นภายหลังประกาศ คสช.ฉบับที่ 37/2557 นายสมัครจึงถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลทหาร โดยนายสมัครมีฐานะยากจน จึงไม่มีเงินสำหรับยื่นประกันตัว รวมทั้งยังเคยมีประวัติการรักษาอาการทางจิตมาก่อนด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท