กมธ.งบ 58 พิจารณางบเสร็จแล้ว 19 กระทรวงปรับลด 4,100 ล้านบาท

โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 เผยพิจารณางบฯ 19 กระทรวงเสร็จแล้ว ปรับลดลง 4,100 ล้านบาท เหลือส่วนราชการที่ไม่สังกัดกระทรวง
 
29 ส.ค. 2557 พล.ท.ชาตอุดม ติตถะสิริ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 แถลงว่า ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของส่วนราชการระดับกระทรวง 19 กระทรวงเสร็จแล้ว ขณะนี้ปรับลดงบประมาณลง 4,100 ล้านบาท โดยกระทรวงกลาโหมได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นจากปี 2557 อีกร้อยละ 5 ส่วนใหญ่เป็นงบประมาณที่เพิ่มขึ้นตามแผนพัฒนาและดำรงสภาพของกองทัพ และงบบำเหน็จบำนาญราชการ ขณะที่งบประมาณของกระทรวงมหาดไทย ส่วนใหญ่เป็นงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมโยธาธิการฯ วันนี้ พิจารณางบประมาณส่วนราชการที่ไม่สังกัดกระทรวง ตั้งเป้าจะให้แล้วเสร็จ
 
ด้านนายกิตติ วะสีนนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พูดถึงงบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหน่วยงานที่อยู่ศูนย์กลางบริหาร มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ และมีการพูดถึงข้อห่วงใยในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น การบริหารจัดการที่ดี ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ได้ฝากเรื่องธรรมาภิบาลในการจัดสรรงบประมาณ
 
“กองทุนสนับสนุนการวิจัย เป็นหน่วยงานที่ได้รับการชมเชยมากที่สุด โดยเฉพาะกรณีที่ร่วมมือกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ในการวิจัยโครงการรับจำนำข้าว” นายกิตติ กล่าว
 
นายกิตติ กล่าวว่า ประเด็นที่พูดกันมาก คือ เรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะมีการพิจารณางบประมาณของสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย จึงได้ย้ำว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาควรเป็นไปในทิศทางเดียวและมีประสิทธิภาพ โดยยังสนับสนุนแนวทางการเจรจาสันติภาพ แต่ต้องเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท