คลังกล่อมออมสินปล่อยกู้บินไทยแบบไร้คนค้ำประกันต่อ หลังปฏิเสธเหตุเสี่ยงไป

กระทรวงการคลังเจรจากับธนาคารออมสินขอให้ปล่อยกู้เพื่อเสริมคล่องให้กับการบินไทย 7,000 ล้านบาท โดยไม่มีคนค้ำประกันแล้ว หลังออมสินปฏิเสธเหตุ มีความเสี่ยงและเป็นวงเงินขนาดใหญ่ ประกอบกับยังไม่ส่งแผนฟื้นฟูกิจการ

30 ส.ค.2557 หลังจากเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา นายธัชพล กาญจนกูล รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะเสนอขอกู้เงินจากออมสินจำนวน 5,000-7,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นว่า ทางการบินไทยเสนอขอกู้เงินประมาณเดือนกว่าแล้ว แต่ธนาคารไม่สามารถพิจารณาอนุมัติให้ได้ เพราะมองว่าค่อนข้างมีความเสี่ยงและเป็นวงเงินขนาดใหญ่ ประกอบกับการบินไทยยังไม่ส่งแผนฟื้นฟูกิจการและแผนหารายได้ ลดรายจ่ายที่ชัดเจนให้ซูเปอร์บอร์ดรับทราบ และไม่มีแผนการหารายได้เสนอประกอบการขอกู้เงินมาที่ธนาคาร

เนื่องจากสถานะของการบินไทยที่คาดว่าจะขาดทุนปีนี้ถึง 20,000 ล้านบาท ทำให้สถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยกู้ รวมทั้งธนาคารกรุงไทยด้วย หากจะให้ออมสินอนุมัติการปล่อยกู้ก็ต้องมีแนวทางลดความเสี่ยงให้ด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้เจรจากับธนาคารออมสินขอให้ปล่อยกู้เพื่อเสริมคล่องให้กับการบินไทย วงเงิน 7,000 ล้านบาท โดยไม่มีคนค้ำประกันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารออมสิน ยืนเงื่อนไขขอดูแผนฟื้นฟูของการบินไทยที่ความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (ซุปเปอร์บอร์ด) ก่อน เนื่องจากผลดำเนินงาน ปี 56 การบินไทยขาดทุนกว่า 12,000 ล้านบาท และกว่าจะจัดการปัญหาขาดทุนสะสมได้คงใช้เวลาอีกหลายปี

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ได้ขอให้ธนาคารออมสินช่วยพิจารณาเรื่องดังกล่าว คาดว่าที่สุดแล้ว ธนาคารออมสินจะต้องปล่อยกู้ให้การบินไทยเพื่อเสริมสภาพคล่องภายในเดือน ก.ย. นี้ เนื่องจากการบินไทย มีความจำเป็นต้องใช้เงินสภาพคล่องจำนวนนี้ หากกระทรวงการคลังไม่ค้ำเงินกู้ดังกล่าว คงต้องประสานทางสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ดำเนินการจัดหาแหล่งเงินมาใช้หนี้คืนธนาคารออมสินในต้นปี 58

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด) ยังไม่เคยพิจารณาเรื่องปล่อยกู้การบินไทยโดยจะมีการประชุมบอร์ดครั้งหน้าในวันที่ 18 ก.ย.นี้ทั้งนี้หลักการพิจารณาการปล่อยกู้จะต้องดูว่าผู้กู้จะนำเงินไปทำอะไร ความสามารถในการชำระหนี้ แผนฟื้นฟูจะเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้ธนาคารออมสินมีความเสี่ยงในการปล่อยกู้ แม้ว่าขณะนี้ธนาคารออมสินจะมีสภาพคล่องมาก แต่หากเกิดความเสียหายจะกลายเป็นภาระจากเงินภาษี

 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย, เดลินิวส์ และ โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท