เตรียมตั้งปลัด กทม.คนใหม่หลังศาลตัดสินคดีใบเหลืองผู้ว่าฯ

31 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยได้ออกหนังสือมายัง กทม. แจ้งว่า ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2557 ไปยังปลัดกระทรวงทุกกระทรวง เพื่อชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2557 เป็นต้นไป ว่าได้รับข้อมูลที่ส่งมาทางโทรศัพท์มือถือว่า ในการแต่งตั้งข้าราชการที่ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องเป็นระดับซี 10 ขึ้นไป แต่หากต่ำกว่านั้นสามารถแต่งตั้งได้เลย ซึ่งเรื่องนี้จะขอตรวจสอบอีกครั้ง เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับหนังสือตอบมาว่า ต้องชะลอการโยกย้ายทุกตำแหน่ง รวมถึงกระบวนการคัดเลือกด้วย แต่สามารถบรรจุข้าราชการใหม่ในตำแหน่งที่ว่างได้เท่านั้น
 
ส่วนตัวกังวลในตำแหน่งผู้อำนวยการเขต ในเดือนกันยายนนี้จะมีผู้อำนวยการเขตและผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางเขตเกษียณอายุราชการ โดยเฉพาะเขตสาทรและบางรัก ที่จะว่างทั้ง 2 ตำแหน่ง ซึ่งหากยังไม่สามารถแต่งตั้งได้ก็มีแนวคิดจะมอบหมายให้ผู้ช่วยปลัด กทม.ไปรักษาการผู้อำนวยการเขตสาทร และบางรักในระยะนี้ ส่วนตำแหน่งบริหารระดับสูง 7 ตำแหน่ง ที่ได้คัดเลือกและส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อยื่นทูลเกล้าฯ ถวาย ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และผู้ตรวจราชการ กทม.ระดับสูงนั้น คงต้องรอการพิจารณาจาก ครม.อีกครั้งว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร แต่เชื่อว่า ครม.ชุดนี้น่าจะใช้เวลาแต่งตั้งไม่นาน เพราะ คสช.น่าจะทราบดีถึงขั้นตอนการทำงานของข้าราชการ หากล่าช้าอาจส่งผลกระทบ ไม่ใช่แค่ใน กทม. แต่เป็นกันทุกกระทรวงที่มีผลต่อทั่วประเทศ
 
นางนินนาท กล่าวถึงการแต่งตั้งตำแหน่งปลัด กทม. แทนตนเองที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ว่า ขณะนี้มีรายชื่อที่จะเสนอต่อผู้ว่าฯ กทม.แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นเรื่องของมารยาท ทั้งนี้ ต้องรอผลการตัดสินของศาลอุทธรณ์คดีใบเหลืองของผู้ว่าฯ กทม.ในวันที่ 5 กันยายนนี้ก่อน จึงจะนำเรื่องนี้หารือกับผู้ว่าฯ กทม.ถึงความเหมาะสมอีกครั้ง แต่หากยังแต่งตั้งไม่ได้ คิดว่าคงไม่เกิดปัญหา เนื่องจากหากไม่มีปลัด กทม.ก็ยังปฏิบัติงานได้ โดยรองปลัด กทม.ที่อาวุโสอันดับ 1 จะปฏิบัติหน้าที่แทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท