Skip to main content
sharethis


อานดี้ ฮอลล์ (คนที่สี่จากขวา แถวหลัง) และแรงงานข้ามชาติที่มาให้กำลังใจ

2 ก.ย.2557 วันนี้ ที่ห้องพิจารณาคดี 32 ศาลจังหวัดพระโขนง มีการสืบพยานโจทก์นัดแรก ของคดีหมายเลขดำ ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ กับ แอนดรูว์ โจนาธาน ฮอลล์ หรือ อานดี้ ฮอลล์ นักกิจกรรมสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ จำเลย ซึ่งถูกบริษัทเนเชอรัลฟรุต ผู้ส่งออกสับปะรดกระป๋อง ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งความในข้อหาหมิ่นประมาท จากการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัลจาซีราในประเทศเมียนมาร์ โดยบรรยากาศวันนี้มีผู้ร่วมสังเกตการณ์คดีกว่า 30 คน ทั้งองค์กรระหว่างประเทศ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่มาให้กำลังใจจำเลย อานดี้ ฮอลล์ ระบุว่า เขาเพิ่งทราบวันนี้ว่าตนเองถูกฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายในคดีแพ่ง เป็นเงิน 100 ล้านบาทด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ได้ฟ้องเขา ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นเงิน 300 ล้านบาท จากการเผยแพร่รายงาน "Cheap has a High Price (สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง)" ซึ่งเขาเป็นผู้ช่วยวิจัย ลงในเว็บไซต์ Finnwatch องค์กรพัฒนาเอกชนในฟินแลนด์ ทำให้ตอนนี้ เขาถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายรวม 400 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าว เป็นงานวิจัยเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในอุตสาหกรรมส่งออกในประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตทูน่าและสับปะรดกระป๋อง มีการเก็บข้อมูลจากโรงงาน 3 แห่งในจังหวัดสมุทรสาครและประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค. 55 และพบว่ามีการใช้แรงงานข้ามชาติที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จ่ายค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด จ้างแรงงานข้ามชาติที่ไม่ได้จดทะเบียน และมีการยึดพาสปอร์ตรวมถึงใบอนุญาตทำงานของคนงาน

อานดี้ ฮอลล์ ระบุว่า สืบเนื่องจากคดีวันนี้ ศาลจังหวัดพระโขนงได้ยึดหนังสือเดินทางของเขาไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เขาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทย หากไม่ได้รับการอนุญาตจากศาล อย่างไรก็ตาม เขาชี้ว่า เขาเดินทางกลับมาเมืองไทยก็เพื่อสู้คดีนี้ แล้วจะหนีได้อย่างไร

ด้านสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ กรุงเทพ กล่าวกับสำนักข่าวเดอะการ์เดียนถึงคดีนี้ว่า จะทำงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศในไทย เพื่อทำให้แน่ใจว่าทางการไทยตระหนักถึงความห่วงใยของนานาชาติเกี่ยวกับคดีนี้ โดยหวังว่าไทยจะดำเนินการตามกฎหมายไทยและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ พร้อมระบุด้วยว่า อังกฤษสนับสนุนสิทธิของนักกิจกรรมในการดำเนินงานให้ลุล่วงและส่งเสียงของพวกเขาเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ตลอดจนสิทธิแรงงานอย่างสันติ 

ทั้งนี้ การรณรงค์ในทางระหว่างประเทศในคดีของฮอลล์นั้นเป็นไปอย่างกว้างขวาง โดยในเว็บ SumOfUs เว็บรณรงค์ออนไลน์ในประเด็นผู้บริโภคและแรงงาน มีการล่ารายชื่อออนไลน์เรียกร้องให้ โดล บริษัทสับปะรดกระป๋องยักษ์ใหญ่ ร่วมผลักดันให้มีการถอนข้อกล่าวหาในคดีนี้ โดยล่าสุด จากที่มีการตั้งเป้าไว้ 200,000 ราย มีผู้ร่วมลงชื่อ 188,788 รายแล้ว 

ขณะที่องค์กร Fair Trials Internation ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่รณรงค์เพื่อสิทธิในการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม ทำจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของไทย ลงวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ทบทวนข้อหาในคดีอาญาต่อ อานดี้ ฮอลล์ พร้อมชี้ว่าการใช้กฎหมายหมิ่นประมาทซึ่งมีโทษอาญานั้นส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเสรีภาพในการแสดงออก และจะกระทบต่อการเปิดเผยการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net