'คสช.' แจงเสวนา 'ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง' ยังไม่เร่งด่วน มีเรื่องจำเป็นมากกว่านี้

ทีมโฆษก คสช. ชี้แจงกรณีทหารขอความร่วมมือศูนย์ทนายฯ งดจัดเสวนา ‘ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง’ ระบุคณะผู้จัดได้เข้าใจพูดคุยกันเป็นที่เรียบร้อย ชี้หากภาคประชาชนอยากจะเสนอแนะมาทาง คสช. เปิดช่องทางไว้ ที่ สปช.และศูนย์ดำรงธรรม

พ.ต.อ.ไชยา คงทรัพย์ ผกก.สน.ลุมพินี ถือจดหมายของ พ.ท.ภาสกร กุลรวิวรรณ ผู้บังคับการ ม.พัน 1 รอ. ให้ตำรวจถือจดหมายขอให้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนงดจัดกิจกรรมแถลงข่าวและเสวนา "ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง" ที่ FCCT เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2557
 

2 ก.ย.2557 จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารมีจดหมายด่วนถึงศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนขอความร่วมมือให้ยกเลิกการจัดงานแถลงข่าวและเสวนา ‘ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง’ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) ที่จะจัดขึ้นเวลา 14.00 น. ทางศูนย์ทนายฯ ได้แจ้งผู้สื่อข่าวว่าจะไปรอรับหนังสืออย่างเป็นทางการที่สถานที่จัดงาน ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ามีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลอยู่ตั้งแต่งานเริ่ม พร้อมทั้งมีผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศรอทำข่าวจำนวนมาก

กระทั่งเวลา ประมาณ 14.30 น. พ.ต.อ.ไชยา คงทรัพย์ ผกก. สน.ลุมพินี เดินทางมายังห้องประชุมเพื่อยื่นหนังสือต่อศูนย์ทนายความเพื่อขอความร่วมมืองดจัดงาน โดยหนังสือ ลงชื่อ พ.ท.ภาสกร กุลรวิวรรณ ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่1 รักษาพระองค์ จากนั้นภาวิณี ชุมศรี ตัวแทนจากศูนย์ทนายฯ ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นในการงดจัดงานต่อผู้สื่อข่าว พร้อมทั้งยืนยันว่าจะหาทางนำเสนอรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนหลังการรัฐประหารในโอกาสต่อไป

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงถึงกรณีของกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ได้ทำจดหมายแจ้งขอความร่วมมือให้ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน งดจัดกิจกรรมแถลงข่าวและเสวนา “ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง” ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันนี้ เวลา 14.00 น.ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) ว่า ในเบื้องต้นที่ทราบรายละเอียดทางคณะผู้จัดได้เข้าใจพูดคุยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางคณะผู้จัดก็ยินยอมโดยไม่ได้มีปัญหาแต่ประการใด ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าหากกลุ่มภาคประชาชน หรือภาคส่วนต่างๆในสังคมอยากจะเสนอแนะข้อมูลความคิดเห็นใดๆมา ทาง คสช.ก็ได้เปิดช่องทางไว้อยู่แล้ว เช่น ในชั้นของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ศูนย์ดำรงธรรม และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นต้น  ดังนั้นก็ต้องใช้ช่องทางตรงนี้แต่กรณีดังกล่าวต้องขอชี้แจงว่า ทาง คสช.ไม่ได้ปิดกั้น หรือสั่งห้ามการแสดงความคิดเห็นของประชาชนแต่อย่างใด ทว่าในหัวข้อของการจัดแถลงข่าว และการเสวนานั้น ค่อนข้างที่จะมีเนื้อหาละเอียดอ่อนมากที่อาจจะส่งผลต่อการรับรู้ในบริบทช่วงนี้ได้

"สำหรับการแสดงความคิดเห็นนั้น คสช.ไม่บังคับ ไม่ห้ามเลย และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งดูได้จากที่ผ่านๆมามีหรือไม่ที่ คสช.ไปบังคับ หากแต่จะเน้นในลักษณะขอความร่วมมือกันมากกว่า" พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว และว่า กิจกรรมแถลงข่าวและเสวนา “ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง” นั้น ตนคิดขอเว้นไว้ก่อนสักระยะหนึ่งดีกว่า เพราะยังไม่เป็นประเด็นเร่งด่วนแต่อย่างใด เนื่องจากยังมีเรื่องที่จำเป็นมากกว่านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท