Skip to main content
sharethis

นายกสมาพันธ์สวนยางฯเผย ชาวสวนยางนัดประชุม 16 ก.ย. แจงไม่ใช่การชุมนุมปิดถนน ด้าน ผบ.ร.15 พัน.1 เข้าเจรจากับม็อบยึดสวนปาล์ม ให้ออกภายใน 15 ก.ย. หลังจากยื่นเงื่อนไข พร้อมขู่หากไม่ปฏิบัติตามจะนำกำลังเข้าสลาย

3 ก.ย.2557 พ.อ.จรูญ จตุรงค์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 (ร.15 พัน1) จ.กระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ทางทหารพร้อมด้วยตำรวจ ฝ่ายปกครอง และป่าไม้ ได้เข้าเจรจากับกลุ่มชาวบ้านที่ยึดสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ที่บริษัทยูนิวานิช จำกัด มหาชน เช่าและหมดสัมปทาน เนื้อที่กว่า 1 หมื่นไร่ให้ออกจากพื้นที่ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เคยเจรจา และให้เวลาไปแล้วรอบหนึ่งแต่ปรากฏว่าชาวบ้านไม่ยอมออก โดยได้เข้าประกาศให้ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ หากไม่ออกจะสนธิกำลังเข้าควบคุมพื้นที่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางทหารได้มีการหารือกับทางกลุ่มชาวบ้านมาโดยตลอด และไม่ต้องการให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเจรจากันอีกรอบหนึ่ง แต่รอบนี้เป็นการเข้าไปแจ้งให้ทราบ โดยกำหนดการแจ้งคือวันที่ 3 วันที่ 8 และ 11 ก.ย. จากนั้นในวันที่ 15 หากยังพบมีกลุ่มชาวบ้านอยู่ในสวนอีก ก็จะจับกุมและควบคุมพื้นที่ทันที

ชาวสวนยางนัดประชุม 16 ก.ย. แจงไม่ใช่การชุมนุมปิดถนน

ขณะที่วานนี้ นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ชาวสวนยางได้นัดหมายที่จะมาประชุมร่วมกันเพื่อหารือถึงกรณีปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอไปยังรัฐบาลใหม่ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาให้กับชาวสวนยางต่อไป

นายบุญส่ง กล่าวว่า 16 ก.ย.นี้ไม่ได้นัดปิดถนน แต่เป็นวันครบรอบ 1 ปีที่ชาวสวนยางควนหนองหงษ์ ชุมนุมปิดถนนเมื่อ 16 ก.ย.ปีก่อน พี่น้องชาวสวนยางจึงถือโอกาสนัดหมายมาประชุมกันเพื่อหารือเรื่องราคายางตกต่ำในขณะนี้ และจะส่งแนวทางการแก้ปัญหานี้ให้รัฐบาลรับทราบว่าจะตกผลึกกันอย่างไรในประเด็นเรื่องการให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนยาง

 

เรียบเรียงจาก โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net