เลขาธิการ กกต. ชี้การตรวจสอบคุณสมบัติ สปช. ถือเป็นชั้นความลับ

เลขาธิการ กกต. ระบุ การตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้ารับการสรรหาเป็น สปช. เป็นชั้นความลับ ต้องดำเนินการอย่างละเอียด หัวหน้า คสช. เตรียมมอบนโยบายการคัดเลือกต่อคณะกรรมการสรรหา 4 ก.ย.นี้

3 ก.ย.2557 นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยจำนวนผู้เสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ล่าสุด (3 ก.ย.) จำนวน 6,985 คน แบ่งเป็นการเสนอจาก องค์กร นิติบุคคล ใน 11 ด้านการปฏิรูป จำนวน 4,205 คน จากส่วนจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,780 คน โดยด้านการปฏิรูปที่มีการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหา มากที่สุด คือ ด้านการศึกษา จำนวน 674 คน  รองลงมาคือ ด้านอื่นๆ 633 คน และด้านสังคม 622 คน ส่วนด้านที่มีการเสนอชื่อเข้าสรรหาน้อยที่สุดคือ ด้านสื่อสารมวลชน 181 คน ส่วนจังหวัดที่มีการเสนอชื่อ มากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร 113 คน กาฬสินธุ์ 79 คน และ อุบลราชธานี 72 คน น้อยที่สุดคือ จังหวัดพิจิตร 15 คน

เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เสนอรายชื่อ ว่า ได้มีการส่งรายชื่อ ให้ 15 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ทั้งนี้ การตรวจสอบคุณสมบัติ ถือเป็นชั้นความลับเฉพาะตัวบุคคล จึงไม่มีการเปิดเผย เชื่อมั่นว่า กระบวนการคัดเลือกสรรหาจะเป็นไปตามห้วงเวลาที่กำหนดไว้

สำหรับ ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) เวลา 09.00 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดเป็นประธานประชุมเพื่อมอบนโยบาย และชี้แจงแนวทางการคัดเลือก สรรหา สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยมี คณะกรรมการสรรหา 11 คณะ  คณะกรรมการสรรหาส่วนจังหวัด  ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง  เหล่าทัพ  อธิบดีกรมที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า 500 คน เข้าร่วมประชุม จากนั้น เป็นการประชุมคณะกรรมการสรรหา 11 คณะ เพื่อพิจารณาวาระเลือกประธานคณะกรรมการสรรหา และการกำหนดวันประชุม แนวทางการปฏิบัติในการคัดเลือกบุคคล จากแต่ละด้านให้เหลือด้านละ 50 คน สำหรับ การสรรหาส่วนจังหวัด คณะกรรมการสรรหาจะสามารถเปิดเผย รายชื่อบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกได้หลัง วันที่ 13 ก.ย. นี้

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท