อัยการสูงสุดยังไม่ฟ้อง 'จำนำข้าว' ให้รวมพยานหลักฐานสมบูรณ์เสียก่อน

อัยการสูงสุดพิจารณาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวแล้วเห็นว่าคดีมีข้อไม่สมบูรณ์ จึงมีหนังสือแจ้ง ป.ป.ช. และให้ตั้งคณะทำงานร่วมอัยการสูงสุด-ป.ป.ช. เพื่อพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ และหาข้อยุติเกี่ยวกับการฟ้องต่อไป

4 ก.ย. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า นายวันชัย รุจนวงศ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด ได้พิจารณาสำนวนคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท แล้วเห็นว่าสำนวนยังมีข้อไม่สมบูรณ์พอที่จะดำเนินคดีตามข้อกล่าวหา เนื่องจากมีประเด็นที่ยังไม่สมบูรณ์ ประกอบด้วย

1.ประเด็นโครงการรับจำนำข้าว ควรรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการยับยั้งโครงการที่เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาแล้วหรือไม่

2.ประเด็นเรื่องการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ควรทำการไต่สวนและรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ว่าโครงการรับจำนำข้าว ได้ถูกท้วงติงจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ดำเนินการตรวจสอบ ป้องกันการทุจริตหรือไม่ อย่างไร และผลการตรวจสอบเป็นอย่างไร

3.ประเด็นเรื่องการทุจริตเห็นว่าควรไต่สวนพยานเพิ่มเติมให้ได้ความว่า โครงการรับจำนำข้าว พบการทุจริตในขั้นตอนใด และอย่างไร รวมถึงให้รวบรวมรายงานวิจัยโครงการนโยบายข้าวของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เนื่องจากในสำนวนมีเพียงหน้าปกรายงานวิจัยเท่านั้น โดยในวันนี้สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีหนังสือแจ้งข้อไม่สมบูรณ์ไปยัง ป.ป.ช. และตั้งผู้แทนอัยการสูงสุดเป็นคณะทำงานร่วม กับผู้แทนฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาหลักฐานที่ไม่สมบูรณ์และรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ เพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับการฟ้องต่อไป

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวย้ำว่า การทำคดีดังกล่าวไม่มีความกังวลใดๆ เนื่องจาก ทำตามข้อกฎหมายอย่างถูกต้องเป็นธรรม พร้อมยืนยันว่าไม่มีการเมืองแทรกแซง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท